Đề nghị mức án tù chung thân cho “siêu lừa” Huyền Như

Thứ hai, ngày 13/01/2014 10:32 AM (GMT+7)
Sáng nay 13.1, Đại diện VKS đã đề nghị 2 mức án tù chung thân dành cho hai bị cáo trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

img

Theo đó, Huỳnh Thị Huyền Như bị đề nghị mức án tổng hợp tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cùng bị đề nghị mức án này về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” còn có bị cáo Võ Anh Tuấn (phó giám đốc Vietinbank Nhà Bè).

Đại diện VKS nhận định rằng hành vi của tất cả các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nhiều mối quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ của chính phủ.

Ngoài việc gây ra hậu quả nghiêm trọng với số tiền đặc biệt lớn, các bị cáo còn làm cho khách hàng mất lòng tin với ngân hàng, các doanh nghiệp hoang mang và mất lòng tin lẫn nhau…

Theo đại diện VKS, mặc dù tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa này, bị cáo Huyền Như có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và thực hiện hành vi phạm tội khi đang mang thai. Đây là những tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên nhận thấy hậu quả Huyền Như gây ra, chiếm đoạt với số tiền đặc biệt lớn và hành vi đặc biệt nghiêm trọng cần áp dụng mức án tù chung thân.

Đối với bị cáo Võ Anh Tuấn, đã tham gia giúp sức tích cực để Huyền Như chiếm đoạt 80 tỷ đồng, trong đó cá nhân bị cáo Tuấn hưởng lợi riêng 10 tỷ đồng. Tại phiên tòa, Tuấn không khai báo thành khẩn và không nhận tội nhưng căn cứ vào kết quả điều tra và các bị cáo có liên quan đủ cơ sở kết luận Võ Anh Tuấn phạm tội như cáo trạng đã quy kết. Đại diện VKS cũng đề nghị mức án đối với các bị cáo khác từ 4 đến 21 năm tù.

Các bị cáo nhóm tội “cho vay lãi nặng” Nguyễn Thiên Lý, Nguyễn Thị Lành, Hùng Mỹ Phương, Phạm Văn Chí bị đề nghị mức án từ 9 tháng đến 3 năm tù.


Đối với Phạm Anh Tuấn (giám đốc Cty Thái Bình Dương), đại diện VKS đã nhận định, Phạm Anh Tuấn đã cho vay trái quy định về quản lý sử dụng vốn bị như chiếm đoạt 1.493 tỷ đồng, cá nhân bị cáo hưởng lợi bất chính 121 tỷ. Tuy Tuấn không thừa nhận hưởng lợi nhưng căn cứ vào lời khai của Huyền Như và các cá nhân có liên quan cùng các chứng cứ thu thập từ quá trình điều tra, có thể xác định Tuấn là khách hàng VIP của chi nhánh Vietinbank TPHCM này.

Việc cáo trạng truy tố bị cáo Phạm Anh Tuấn lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ là đúng người, đúng tội. Các đồng phạm có liên quan có vai trò giúp sức cho Như chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, gây ra hậu quả nghiêm trọng nên VKS cũng đề nghị cần xử phạt nghiêm.

Võ Đức Phúc (Võ Đức Phúc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem