Đề nghị phạt kẻ nổ mìn tại nhà Giám đốc công an Khánh Hòa 26 năm tù

Thứ hai, ngày 15/07/2013 14:22 PM (GMT+7)
Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, dù trong quá trình xét xử, bị cáo không thừa nhận tội “giết người” và “mua bán sử dụng trái phép chất nổ” nhưng dựa theo hồ sơ vụ án, bị cáo bị đề nghị phạt tối đa 26 năm tù.
Bình luận 0
Sáng 15.7, tại Nha Trang, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên xét cử sơ thẩm vụ án “giết người” và “tàng trữ chất nổ trái phép” đối với Nguyễn Viết Trương (SN 1956, Giám đốc Công ty TNHH Sông Mã, trú P.Phương Sơn, Nha Trang), người đã nổ quả mìn trước nhà riêng Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa vào ngày 30.7.2012.

Trước đó, phiên xử sơ thẩm có lịch xử ngày 24.6 nhưng hoãn do vắng luật sư và theo đề nghị của bị cáo.
img

Bị cáo Nguyễn Viết Trương tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15.7

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15.7, đại tá Trần Ngọc Khánh (SN 1954) - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa xin vắng do đang điều trị, không đủ sức khỏe dự phiên tòa.

Trong đơn xin vắng mặt tại tòa, ông Khánh không đề nghị bồi thường thiệt hại, đề nghị tòa xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nếu bị cáo ăn năn hối lỗi.

Ngay sau khi Hội đồng xét xử hỏi những câu hỏi đầu tiên, bị cáo Trương đã bắt đầu nói không ngừng rằng “có lửa mới có khói”. Bị cáo nói dùng vụ gây nổ “nhỏ nhẹ” với mục đích gây tiếng vang công luận để các cơ quan công quyền vào cuộc giải quyết vụ kiện tranh chấp tài sản với các đối tác kéo dài suốt 6 năm.

Không trả lời trực tiếp câu hỏi của chủ tọa, Nguyễn Viết Trương nhắc đi nhắc lại các vụ kiện của mình đã nhiều năm nay không được xử lý, sau đó, kêu mệt, đòi ngồi, không khai, xin hoãn phiên tòa vì không đủ sức khỏe...

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cho rằng, dù trong quá trình xét xử, bị cáo không thừa nhận tội “giết người” và “mua bán sử dụng trái phép chất nổ” nhưng dựa theo hồ sơ vụ án, hiện trường vụ án, kết quả giám định cũng như lời khai của bị cáo và nhân chứng, có căn cứ để kết luận bị cáo tội “giết người” với khung hình phạt từ 18 – 20 năm tù, tội “mua bán tàng trữ vật liệu nổ trái phép” với khung hình phạt 5 – 6 năm tù, tổng cộng hình phạt từ 23 – 26 năm tù.

Trong phần bào chữa cho bị cáo, luật sư Phan Tấn Hùng đề nghị tòa xem xét rõ nguyên nhân gây nên hành vi phạm tội của bị cáo, dẫn đến việc “giết người trong tình trạng bị kích động”. Dự kiến chiều cũng ngày (15.7), TAND tỉnh Khánh Hòa sẽ tuyên án.

Như Dân Việt đã phản ánh, khoảng 6h45 phút ngày 30.7.2012, trước cửa nhà của giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra một vụ nổ lớn ngay khi ông Khánh dắt xe ra cổng. Vụ nổ đã làm bung nát bảng hiệu quảng cáo, nhiều bóng đèn bảng hiệu, cánh cửa cổng của ngôi nhà bị thủng lỗ chỗ, bức tường ở cổng nhà bị “phá” một lỗ lớn...

Đại tá Khánh thoát chết, bị thủng hai màng nhĩ, tỷ lệ thương tật 44%. Đêm 31.7, công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi làm việc thường xuyên của nghi can Nguyễn Viết Trương, tịch thu 475 kíp nổ, 30,4kg thuốc nổ và nhiều tài liệu, tang vật khác.

Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem