Đề nghị truy tố 3 kẻ lừa đảo "Kho báu Hoa Mai hội"

Thứ ba, ngày 10/12/2013 17:01 PM (GMT+7)
Ngày 10.12, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác sang Viện KSND Tối cao.
Bình luận 0
Cơ quan điều tra đề nghị cơ quan công tố truy tố 3 bị can: Trần Văn Một (SN 1972, trú tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) - nguyên TGĐ Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân (Cty Hà Nội - Hoàng Ngân), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Phương Bắc Việt; Tống Văn Biên (SN 1962, trú tại quận 8, TP.HCM); Đèo Văn Nghĩa (SN 1949, trú tại thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu), cùng về tội danh trên.

Theo kết luận điều tra, mặc dù không có vốn đầu tư và đang trong tình trạng nợ nần, Trần Văn Một vẫn xin thành lập và làm TGĐ Cty Hà Nội - Hoàng Ngân, với vốn điều lệ 500 tỷ đồng và 43 ngành nghề kinh doanh. Thực tế, công ty này không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác, lợi dụng chiêu bài “Kho báu Hoa Mai hội” (tổ chức không có thật do các phần tử trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo), Một và đồng bọn tìm cách mua bán, vận chuyển nhiều vật mà chúng bịa đặt là tài sản “Kho báu Hoa Mai hội”, trong đó có các thùng xu “USD cổ” (là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in có mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi sản xuất năm 1923, được đóng trong các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỷ USD); tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu mà chúng gọi là các “tờ bond” có nội dung về số tiền đặc biệt lớn là 993 tỷ USD; lập nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo… làm phương tiện lừa đảo.

Ngoài ra, Một và đồng bọn còn khuếch trương, tạo dựng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành. Một giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang, từ đó tung tin làm người khác tin là chương trình khai thác kho báu và hóa đổi xu "USD cổ" của cá nhân chúng và Công ty Hà Nội - Hoàng Ngân đã được Nhà nước cho phép, ủng hộ để tuyên truyền dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Để tạo thêm lòng tin cho mọi người, các đối tượng đã sử dụng tờ báo A thời gian gần nhất, đặt cạnh các bộ bond và ghép ảnh Một vào cùng “tờ bond” để chụp ảnh, đưa cho mọi người xem. Chúng còn sử dụng giấy ủy quyền bằng tiếng nước ngoài do chúng tạo dựng với nội dung ủy quyền cho Một trao đổi tiền xu trị giá 72 tỷ USD…

Bằng các thủ đoạn đó, Một và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ đồng của nhiều người.
Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem