Đề nghị xử lý nhiều cá nhân sai phạm trong tu bổ bờ kè kinh thành Huế

Trần Hòe Thứ ba, ngày 09/07/2019 10:55 AM (GMT+7)
Nhiều cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm trong tu bổ bờ kè kinh thành Huế bị đề nghị xử lý.
Bình luận 0

Ngày 9/7, tin từ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (BTDTCĐ) Huế, đơn vị vừa ban hành kế hoạch khắc phục hạn chế, thiêu sót trong thi công tu bổ, tôn tạo hệ thống kè Hộ Thành Hào, mặt Nam Kinh thành Huế.

Kế hoạch do ông Phan Văn Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế ký, đã đưa ra hướng kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan trước những thiếu sót trong thực hiện dự án và biện pháp xử lý, chấn chỉnh khắc phục.

img

Công trình bờ kè Kinh thành Huế được làm mới bằng đá garanit sau khi tu bổ. 

Đối với đơn vị thi công, tư vấn thiết kế công trình là Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung (Bộ Xây dựng), Trung tâm BTDTCĐ Huế đề nghị đình chỉ toàn bộ các thành viên tổ cán bộ kỹ thuật thi công, chỉ huy trưởng công trường vì những sai sót trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Những người này phải viết báo cáo kiểm điểm, giải trình để có biện pháp xử lý phù hợp.

Những cá nhân này còn bị đề nghị không được tham gia chủ trì thiết kế các công trình tương tự trong vòng 3 năm đối với chủ trì thiết kế công trình và 2 năm đối với cán bộ thiết kế công trình trên.

Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng đề nghị xử lý khiển trách đối với Giám đốc Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung, chủ trì hợp đồng thực hiện dự án do thiếu sâu sát trong công tác quản lý tổ chức thi công dẫn đến những hạn chế, thiếu sót.  

Đối với đơn vị tư vấn giám sát công trình là Ban tư vấn bảo tồn di tích Huế, Trung tâm BTDTCĐ Huế đề nghị điều chỉnh công tác toàn bộ thành viên tổ giám sát công trình sau khi chịu trách nhiệm cùng với đơn vị thi công hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, thiếu sót của đoạn kè đã thi công.

Các thành viên tổ giám sát, Giám đốc Ban tư vấn bảo tồn di tích Huế phải có bản kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để Hội đồng kỷ luật trung tâm xem xét, xử lý theo quy định.

img

Một đoạn bờ kè làm từ đá gan gà theo kỹ thuật xếp khan chưa tu bổ. 

Đối với đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án di tích cố đô Huế, Trung tâm BTDTCĐ Huế đề nghị điều chỉnh công tác các thành viên liên quan trong tổ quản lý dự án tham gia công tác chuẩn bị đầu tư đối với dự án trên. Các thành viên liên quan tổ quản lý dự án, tổ quản lý kỹ thuật công trường và Giám đốc Ban Quản lý dự án phải có bản kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để Hội đồng kỷ luật trung tâm xem xét, xử lý theo quy định.

Kế hoạch của Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xác định trách nhiệm của đơn vị này với tư cách là chủ đầu tư dự án. Theo đó, các thành viên liên quan việc quản lý điều hành của chủ đầu tư và Giám đốc Trung tâm phải có bản kiểm điểm xác định trách nhiệm để Hội đồng kỷ luật Trung tâm xem xét, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng đưa ra giải pháp khắc phục đối với đoạn kè đã thi công. Cụ thể, đơn vị thi công phải tiến hành nào vét lòng hào, kết hợp tìm kiếm, trục vớt, thu hồi các viên đá cũ còn rơi rớt, sót lại để tái sử dụng theo yêu cầu; khắc phục thiếu sót trong việc thi công mặt ngoài kè đá bằng cách thay thế tối đa bằng đá cũ tại những vị trí chưa đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ban Quản lý dự án, đơn vị giám sát phối hợp với đơn vị thi công và đơn vị tư vấn tiến hành rà soát, thu thập tư liệu liên quan đến các đoạn kè theo như phản ánh còn khá nguyên vẹn nhưng đã hạ giải để nghiên cứu, tu bổ phục hồi thí điểm theo kỹ thuật truyền thống trên nền móng đã được gia cường.

Đối với đoạn kè chưa thi công thì sẽ được khảo sát đánh giá chất lượng hiện trạng để phân loại mức độ hư hỏng và chất lượng còn lại để xác định giải pháp tu bổ phục hồi theo ý kiến của Cục Di sản văn hóa và các cơ quan thẩm định, phê duyệt. Trong quá trình thực hiện sẽ có giải pháp thu hồi tối đa lượng đá cũ, giữ lại tối đa các đoạn kè nguyên gốc đảm bảo đủ kích thước, ổn định và khả năng chịu lực để bảo tồn tu bổ nguyên trạng. Trước đó, Trung tâm BTDTCĐ Huế triển khai trùng tu, tu bổ bờ kè kinh thành Huế, đơn vị thi công là Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung.

Hồ sơ dự án tu bổ ghi rõ bảo tồn nguyên trạng những đoạn kè còn tốt; hạ giải, tu bổ những đoạn kè hư hỏng vừa và nhỏ. Lòng hào nạo vét 0,6 m, đất thải chuyển đến vị trí quy định. Tuyến phòng lộ được san nền, trồng cỏ 3 lá, lát tuyến đường dạo bằng gạch Bát Tràng rộng khoảng 1,6 m.

Tuy nhiên, khi triển khai thi công bờ kè mặt Nam kinh thành Huế đoạn từ Nam Minh Đài đến cửa Quảng Đức, thay vì hạ giải đá gan gà (nguyên bản) theo phương pháp thủ công, đơn vị thi công đã dùng máy móc để tháo dỡ. Họ cũng không tu bổ, giữ nguyên hiện trạng lớp đá gan gà theo kỹ thuật xếp khan như người xưa, mà đổ bê tông cốt thép, sử dụng đá granit thay thế…

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã tạm dừng thi công tu bổ bờ kè kinh thành Huế để đánh giá lại hiện trạng công trình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem