Để xảy ra sai sót, Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn bị kiểm điểm

 Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 13/07/2018 06:23 AM (GMT+7)
Tỉnh Bình Định đã gặp phải sai sót rất nghiêm trọng và chịu trách nhiệm trực tiếp khi khiến cho Liên minh châu Âu (EU) phải gia hạn “thẻ vàng” thêm 6 tháng đối với hải sản Việt Nam.
Bình luận 0

Sở NNPTNT Bình Định đã thành lập Văn phòng đại diện khai thác thủy sản tại Chi cục Thủy sản và 3 tổ thường trực tại các cảng cá: Quy Nhơn, Đề Gi và Tam Quan để thanh tra, chứng nhận nguồn gốc thủy sản. Theo quy định, trước khi tàu cá xuất bến, các chủ tàu phải thông báo trước ít nhất 1 giờ cho tổ thường trực tại các cảng cá để kiểm tra thông tin về tàu cá và hành trình khai thác. Đối với tàu cập cảng, chủ tàu cũng phải thông báo trước ít nhất 1 giờ cho tổ thường trực để được kiểm tra. Tuy nhiên, vào ngày 18.5.2018, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đến cảng cá Quy Nhơn đã ghi nhận thực tế Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn chưa kiểm soát được tàu cá cập cảng, lên cá.

Cụ thể, Tàu cá cập cảng và Ban quản lý nơi đây không thực hiện khai báo theo quy định. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục cảnh báo “thẻ vàng”.

img

Tàu cá cập cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) vào ngày 8.7. ảnh: Dũ Tuấn

Ngư dân Nguyễn Văn Việt (trú TP.Quy Nhơn, Bình Định) tỏ ra rất thất vọng khi nghe thông tin EU gia hạn thêm 6 tháng “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam: “Thực ra, chúng tôi được trang bị các kiến thức về quy định của EU rất kỹ càng. Trước khi khởi hành, chúng tôi phải trình báo ngày giờ xuất bến và khi về cập cảng thì báo nhật lý khai thác, sản lượng cho cơ quan chức năng. Nếu không thực hiện đầy đủ thì sẽ bị phạt và cắt chế độ hỗ trợ về dầu. Tuy nhiên, rất đáng buồn vì vẫn còn trường hợp tàu cá “quên” chấp hành”.

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định đã báo cáo vụ việc với đoàn công tác của trung ương do ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu, làm việc với địa phương này vào ngày 4.7. Ông Hổ cho rằng, trước khi đoàn thanh tra của EC đến cảng cá Quy Nhơn khoảng 1 tháng, Bộ NNPTNT đã kiểm tra và đánh giá Bình Định là một trong những tỉnh thực hiện tốt nhất cả nước về các nội dung liên quan.

“Việc kiểm tra có 3 nội dung chính: Kiểm tra văn phòng đăng ký các cảng, giấy tờ và tình hình tàu cá vi phạm. Về giấy tờ thì rất tốt, thế nhưng trong ngày kiểm tra, chúng tôi đã để xảy ra sai sót. Có 1 tàu của Nghệ An từ phía ngoài chạy vào, do không nắm quy trình nên chạy thẳng vào cảng cá Quy Nhơn, anh em không ngăn kịp. Khi ấy, đoàn kiểm tra có 18 người đã phát hiện ra sai sót” - ông Hổ cho hay.

Cũng theo ông Hổ, Bộ NNPTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn vì để xảy ra sự cố nghiêm trọng. “Hiện, chúng tôi đang tiến hành kiểm điểm và sẽ báo cáo với UBND tỉnh về việc này trong thời gian sớm nhất” - ông Hổ nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem