Đề xuất người dân được góp ý về nhân sự quan trọng của Đảng

Lương Kết Thứ bảy, ngày 03/10/2015 19:15 PM (GMT+7)
Ông Phạm Thế Duyệt đã đóng góp 4 ý kiến rất thẳng thắn, mạnh mẽ cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội (ĐH) lần thứ XII của Đảng.
Bình luận 0

Chiều ngày 3.10, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đoàn chủ tịch lần thứ 6 để góp ý vào Dự thảo Văn kiện trình ĐH lần thứ 12 của Đảng. Tại hội nghị, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có những phát biểu góp ý thẳng thắn, mạnh mẽ.

Ông Duyệt cho rằng: Trong dự thảo Báo cáo chính trị quan tâm đến vấn đề xây dựng Đảng, đây là ĐH Đảng, nói Đảng tức là nói toàn vấn đề lãnh đạo xã hội nên làm nổi bật vấn đề xây dựng Đảng. Trong dự thảo Văn kiện nên thể hiện tinh thần kiểm điểm của Đảng tức là của Ban chấp hành TƯ, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với việc triển khai nghị quyết .

"Tôi cũng mạnh dạn đề xuất cả phần kiểm điểm của Ban chấp hành TƯ trong dự thảo Báo cáo chính trị chứ không nhất thiết làm bản kiểm điểm riêng như ở thời tôi để báo cáo nội bộ ở ĐH nội bộ, chứ không báo cáo ở ĐH có khách.  Đảng của dân, đại diện cho dân lại không dám kiểm điểm việc này việc khác thì có nên không" - ông Duyệt nói.

img

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Vần đề thứ hai ông Duyệt góp ý đó là ĐH Đảng 5 năm có một lần cho nên phải coi trọng sự kiểm điểm, sự đáng giá đúng và chưa đúng, được và chưa được thể hiện sự lãnh đạo của Đảng, sự tự phê bình và phê bình của Đảng.

"Dự thảo báo cáo cần phải thể hiện rõ hơn. Toàn dân và cả quốc tế đều quan tâm đến Đảng CSVN lúc này" - ông Duyệt góp ý.

Một vấn đề nữa được ông Duyệt quan tâm góp ý là Dự thảo Văn kiện trình ĐH Đảng lần thứ XII cần thể hiện thật rõ quan điểm cương lĩnh chính trị và tinh thần của Hiến pháp mới sửa đổi. Theo ông Duyệt, Đảng cần phải thực sự coi trọng một vấn đề đó giám sát và phản biện xã hội.

"Tôi rất suy nghĩ, nói các đồng chí thông cảm cho, hệ thống ĐH thi đua yêu nước vừa rồi tổng kết của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội mà tôi được tham dự chưa thấy có ở chỗ nào xuất hiện những chiến sĩ diệt tham nhũng như kiểu chiến sĩ diệt Mỹ trước đây. Toàn nói loanh quanh những cái cũ như tận tụy công việc, tích cực cải tiến, vấn đề từ thiện, bắt trộm cướp... những cái đó rất tốt nhưng có một điều Mặt trận Tổ quốc cần quan tâm để biểu dương đó là những điển hình đương đầu với suy thoái, tiêu cực" - ông Duyệt thẳng thắn.

Một đề xuất rất mới của của ông Duyệt, đó là trước khi TƯ làm nhân sự Ban chấp hành TƯ khóa mới, lãnh đạo khóa mới, Mặt trận Tổ quốc góp ý cho TƯ nên có kênh để quần chúng nhân dân góp ý giới thiệu những nhân sự quan trọng cho Đảng. Những người dự kiến là nhân vật quan trọng của Đảng cũng nên có phương pháp, cách thức để nhân dân có những đóng góp ý kiến hoặc thể hiện chính kiến của mình, có như thế mới chọn được cán bộ tốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem