Đề xuất Nhà nước định giá dịch vụ ăn uống tại sân bay

Hải Phong Thứ tư, ngày 16/07/2014 11:16 AM (GMT+7)
Chiều 15.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về một số vấn đề lớn trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. 
Bình luận 0

Về tình trạng giá cả các mặt hàng dịch vụ tại các cảng hàng không bị nâng cao gây bức xúc trong dư luận thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý khẳng định, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không còn khá cao, nhất là một số dịch vụ phi hàng không và một số mặt hàng thiết yếu, dịch vụ độc quyền…, vì vậy cần có cơ chế để kiểm soát.

Để khắc phục bất cập này, dự thảo luật đã bổ sung quy định một số loại dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá bao gồm: Giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường; giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; giá dịch vụ hàng không khác; giá thuê mặt bằng tại cảng hàng không, sân bay; giá dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay. “Nên giao Bộ GTVT thẩm quyền định giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không để có thể kịp thời điều chỉnh, bình ổn giá nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” - ông Lý đề xuất.

Không đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai lại cho rằng quy định cụ thể như vậy sẽ rộng hơn quy định của Luật Giá hiện hành. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chia sẻ với ý kiến của bà Mai: “Giá một bát mì tôm thì chúng ta định giá làm gì? Nhà nước không định giá các loại phi hàng không, còn nếu nó quá phức tạp thì trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tôi thấy chúng ta không nên mở rộng vì nó không phù hợp với Luật Giá. Giá bát mì tôm, ly nước chanh cao thì phải xem lại giá thuê mặt bằng thế có phù hợp không”.

Diễn giải thêm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, nếu theo Luật Giá thì không xử lý được gói mì tôm, nên cần phải điều chỉnh lại vào luật cho phù hợp. Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết so với Luật Giá thì dự thảo luật này đã mở rộng thêm giá phục vụ hành khách và an ninh tăng cường. Trước đây giá các loại này do Nhà nước quy định, nhưng nay Luật Giá đã bỏ. Vị này cho rằng việc đưa vào quản lý giá thuê mặt bằng, dịch vụ ăn uống, dịch vụ thiết yếu độc quyền là cần thiết vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem