Đêm 20-6, nắng nóng lịch sử chấm dứt

Thứ bảy, ngày 19/06/2010 08:16 AM (GMT+7)
Đợt nắng nóng lịch sử kéo dài năm ngày qua sẽ chấm dứt vào đêm chủ nhật (20-6) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương nhận định.
Bình luận 0

Nắng nóng trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung đã bước sang ngày thứ năm với mức độ ngày càng khắc nghiệt. Nhiệt độ cao nhất ở vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 35-39 độ C, Hà Nội đạt 39,8 độ C.

Một số nơi vượt trên 40 độ như Lạc Sơn (Hoà Bình) 40,2 độ C; TP Hoà Bình 41 độ C; Sơn Tây 40 độ C; Như Xuân 41,8 độ C; Tĩnh Gia 42 độ C; Tây Hiếu 41,4 độ C; Hồi Xuân 40,2 độ C; Tại Nghệ An: huyện Quỳ Hợp 40,9 độ C; Quỳ Châu 40,4 độ C; Con Cuông 40,5 độ C; Đô Lương (Vinh) 40 độ C. Ngay cả ban đêm, nhiệt độ cũng rất cao, phổ biến 29-32 độ C.

Khoảng chiều tối và đêm 20-6, một bộ phận không khí lạnh tràn xuống sẽ gây mưa rào và giông, rải rác có mưa vừa, mưa to trên diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Đợt mưa tới hy vọng không những chấm dứt nắng nóng mà có khả năng tăng dòng chảy đến các hồ chứa thuỷ điện đang cạn kiệt.

Theo TS Đặng Ngọc Tĩnh - Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Bắc bộ, Trung tâm DBKTTV từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, khả năng sẽ có các đợt lũ nhỏ và vừa trên sông Đà và, hy vọng, từ đầu tháng 7, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và các nhà máy thủy điện khác ở miền Bắc có thể bắt đầu trở lại phát điện với công suất bình thường.

Dấu hiệu tích cực nữa là, vào mùa lũ năm nay từ cuối tháng 6 đến tháng 10, khu vực Bắc Bộ hy vọng có nhiều đợt lũ vừa và nhỏ. TS Tĩnh cho rằng, lũ vừa và nhỏ là kịch bản được ngành điện ưa thích vì không khiến các hồ chứa rơi vào tình trạng không đủ sức chứa, phải xả nước xuống hạ lưu như đối với kịch bản lũ lớn. Bằng chứng là năm ngoái rất ít lũ nhưng lũ đầu tháng 7 lại lớn, các hồ phải xả xuống hạ lưu. Sau đó hết lũ, sản lượng điện sụt giảm.

Theo Tiền Phong
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem