Đi 500m phải trả phí BOT toàn tuyến

Chủ nhật, ngày 03/09/2017 15:03 PM (GMT+7)
Theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải tỉnh An Giang, ôtô của tỉnh này nếu đi Kiên Giang chỉ sử dụng khoảng 0,5km đường BOT nhưng phải trả phí toàn tuyến - đây là điều rất vô lý.
Bình luận 0

Đi 0,5km đường BOT phải trả phí toàn tuyến Trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91 cách quốc lộ 80 khoảng 500m nên ôtô đi từ An Giang qua Kiên Giang chỉ lăn bánh 0,5km đường BOT nhưng phải mua vé toàn tuyến 45km.

Ngày 2.9, chị Trịnh Thị Mai (35 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) mượn ôtô của em gái để đi thăm người thân sinh con ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang.

Tài xế đón vợ chồng chị Mai tại chợ Cái Dầy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), xe chạy khoảng 2km phải dừng lại mua vé qua trạm của BOT Bạc Liêu với giá 25.000 đồng cho ôtô 5 chỗ. 50km tiếp theo, xe tiếp tục qua trạm BOT tại tỉnh Sóc Trăng (ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành), tài xế chi tiếp 25.000 đồng.

img

Trạm thu phí T2. Ảnh: Việt Tường

"Từ trạm ở Sóc Trăng, xe chạy khoảng 40 phút tài xế chở vợ chồng tôi phải mua vé 35.000 đồng để qua trạm thu phí tại Cái Răng, TP.Cần Thơ. Đến quận Ô Môn chúng tôi tốn thêm 35.000 đồng khi qua trạm T1 trên quốc lộ 91. Gần đến cầu Cái Sắn giáp An Giang, vé trạm T1 xài được nên không tốn tiền nữa", chị Mai nói.

Trả phí 35.000-200.000 đồng cho 500m đường BOT

Trưa cùng ngày, vợ chồng chị Mai quay lại trạm T2 để qua Kiên Giang chơi dịp lễ với bạn bè. Tưởng không mất tiền như lượt đi nhưng khi qua trạm này tài xế chở thiếu phụ phải mua vé 35.000 đồng. Lần này, họ không đi quốc lộ 91 để về Bạc Liêu mà rẽ vào quốc lộ 80 tại ngã ba Lộ Tẻ, cách trạm T2 chỉ 500m nhưng phải mua vé toàn tuyến BOT của Công ty cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 (BOT Cần Thơ - An Giang).

"Họ thu phí gì mà kỳ lạ, tụi tôi qua Kiên Giang thì đâu có đi quốc lộ 91 nữa mà bán vé 35.000 đồng. Mấy ông tài xế xe đầu kéo nói họ phải trả 200.000 đồng để qua trạm này khi đi từ An Giang qua Kiên Giang. Thật là bất công", anh Lâm Thanh Tòng - chồng chị Mai nói.

Bốn năm trước, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO và Tổng công ty Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) được Trung ương chấp thuận cho đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn Km14+00 đến Km50+889) dài hơn 28km, theo hợp đồng BOT. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.578 tỷ đồng, doanh nghiệp dự án (công ty con của nhà đầu tư) là BOT Cần Thơ - An Giang, thời gian thu phí 16 năm 6 tháng.

img

Vị trí đặt trạm thu phí T12 được cho là không hợp lý. Đồ họa: Minh Trí

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau đó tiếp tục cấp giấy chứng nhận điều chỉnh cho nhà đầu tư với cụm từ được gắn thêm là "mở rộng và tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 91B, đoạn từ Km0+000 đến Km15+793". Đoạn này dài 15km, từ nơi giao nhau với đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều) đến quốc lộ 91 ở quận Ô Môn.

Dự án theo đó cũng được tăng vốn lên trên 2.000 tỷ đồng, thời gian thu phí được điều chỉnh tăng lên 17 năm 9 tháng 9 ngày.

Điều bất cập là khi BOT Cần Thơ - An Giang thu phí dự án của họ thì ngoài trạm T1 ở quận Ô Môn, người dân trong vùng có thấy trạm T2 cách ngã ba Lộ Tẻ 500m. Nghịch lý của trạm T2 là khi nào cầu Vàm Cống chưa thông xe thì tất cả các loại xe từ các tỉnh qua phà Vàm Cống (và của tỉnh An Giang) muốn đi Kiên Giang thì phải mua vé qua trạm này dù ôtô lăn bánh trên đường BOT chỉ 500m.

Yêu cầu dời trạm về phía ngã ba Lộ Tẻ

Khi trò chuyện với Zing.vn về những bất cập của trạm T2, Trưởng trạm này là ông Nguyễn Văn Kiệp nói rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chấp thuận cho 274 ôtô (Cần Thơ  22, An Giang 73, Kiên Giang 179 xe) được giảm giá vé xuống 0 đồng. Ngoài ra, trạm T1 có 10 xe cũng được giảm tương tự khi qua trạm T1.

img

Thẻ miễn giảm cho trên 270 ôtô trong đợt 1. Ảnh: Việt Tường

Theo ông Kiệp, những phương tiện được hưởng chính sách trên từ 0h ngày 1.9, gồm xe buýt, xe khách có tuyến cố định và xe của người dân trong phường Thới Thuận - nơi đặt trạm T2. Hiện, trạm đã phát thẻ miễn giảm cho các chủ phương tiện, các phương tiện còn lại nếu thuộc diện miễn giảm sẽ được địa phương thống kê danh sách để Sở GTVT các tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP.Cần Thơ gửi cấp trên phê duyệt.

Không đồng ý với cách giải quyết chỉ cho 3 loại phương tiện được miễn giảm như hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang, nói rằng taxi, xe tải và container nếu qua trạm T2 để đi Kiên Giang thì cũng phải được miễn giảm.

"Từ khi có trạm T2, taxi chở khách từ An Giang đi Kiên Giang khi đến đây thì tài xế nghỉ chở, kêu khách đi bộ qua trạm đón xe khác vì chạy qua phải tốn 35.000 đồng. Hiệp hội chúng tôi có 15 chiếc chở hàng từ Long Xuyên đi Rạch Giá, có hợp đồng rõ ràng mà không được miễn phí là bất hợp lý", ông Xuân nói.

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật tại UBND tỉnh An Giang vào chiều 31.8, ông Nguyễn Ngọc Xuân nói khi có sự mâu thuẫn giữa một số loại xe với nhau trong việc miễn giảm phí qua trạm T2 thì chủ xe và tài xế sẽ có sự quyết tâm chống đối. Hiện, có khoảng 40 phương tiện ở An Giang đang chuẩn bị làm như ở Cai Lậy nếu không được miễn giảm phí qua trạm T2.

"Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói sau này có đường tránh đi lên cầu Vàm Cống thì đi về Kiên Giang sẽ không qua trạm T2. Tôi không chịu cách lý giải này vì đường tránh đến năm 2021 mới có, chúng tôi phải oằn vai đóng tiền qua trạm nhiều năm nữa là rất bất hợp lý", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang bức xúc.

Chỉ xem xét giảm giá

Cũng theo ông Xuân, trong văn bản Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang hồi tháng 7.2017, Bộ Giao thông Vận tải hứa di dời trạm T2 nhưng Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang vẫn phải chờ đợi.

"Chừng nào di dời thì phải chốt lại thời gian rõ ràng vì trạm dời qua ngã ba Lộ Tẻ về phía Cần Thơ thì mọi chuyện sẽ êm ấm", ông Xuân nêu quan điểm.

img

Thứ trưởng Nguyễn Nhật (trái) tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang ngày 31.8. Ảnh: CTV

Trả lời ông Xuân tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh An Giang, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói rằng theo Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị thì vẫn tiếp tục triển khai các dự án BOT vì từ năm 2016 đến 2020, ngân sách Nhà nước không cấp đồng nào cho Bộ Giao thông Vận tải làm cơ sở hạ tầng mới. Theo ông Nhật, trước đó một ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nói điều này và không thể bỏ BOT được, vẫn phải đầu tư theo đối tác công tư PPP nhưng phải rà soát lại những bất cập vừa qua để xử lý.

"Sai sót, bất cập thì Bộ đã nhận diện ra rồi và có báo cáo gửi Chính phủ, Quốc hội. Anh Xuân đề xuất là đúng nhưng di dời trạm T2 thì Tiền Giang phải làm sao, và các trạm còn lại nữa. Làm một lúc liệu Nhà nước và doanh nghiệp có đủ tiền. Theo Nghị quyết 35 của Chính phủ là giảm giá, đó là biện pháp đầu tiên", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói tại cuộc họp.

Việt Tường (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem