Di chuyển cây xăng gây ô nhiễm khiến giếng nước “bật lửa là cháy”

Hoàng Anh Tuấn Thứ sáu, ngày 05/08/2016 07:25 AM (GMT+7)
Sau phản ánh của Dân Việt, chiều 4.8, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã trực tiếp đến kiểm tra và chỉ đạo điều chuyển Cửa hàng xăng dầu Đông Xá đang gây ô nhiễm do bị rò rỉ xăng dầu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xóm 3, thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn.
Bình luận 0

Tại buổi kiểm tra, đại diện cho nhiều hộ dân, ông Đoàn Văn Bình (xóm 3, thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá) phản ánh với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc về việc cây xăng tồn tại nhiều năm nay nằm sát nhà dân là không hợp lý. Người dân phải gánh chịu hậu quả về sức khỏe từ việc gây ô nhiễm của cây xăng này. Ông Bình đề nghị các cấp, ngành phải di dời cây xăng này đến vị trí khác phù hợp.

Trước đó, trao đổi với Dân Việt, chủ cây xăng Đông Xá Từ Khải Thiền - Giám đốc Công ty THHH Thủy sản Thương mại Vân Đồn cho biết: Khu đất xây dựng cây xăng trước đây được chính quyền quy hoạch làm chợ nhưng không thành. Sau đề suất năm 2002, chính quyền đã đồng ý cấp phép của doanh nghiệp. Dư luận cho rằng, đây là một sự bất hợp lý trong việc cấp phép của chính quyền địa phương để cây xăng dầu nằm kề khu dân cư.

img

Nước người dân múc từ giếng nước lên bốc cháy ngùn ngụt khi bén lửa.

Liên quan đến việc hàng loạt giếng nước của dân bị nhiễm xăng dầu nghiêm trọng được người dân xóm 3 phát hiện vào tối 1.8, gây ra tâm lý hoang mang cho người dân, UBND huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan đã yêu cầu Cty TNHH Thủy sản – Thương mại Vân Đồn dừng hoạt động của cửa hàng xăng dầu và bơm hút toàn bộ lượng xăng, dầu còn lại trong các bể chứa. Đồng thời, doanh nghiệp đã hỗ trợ mỗi hộ gia đình 50m3 nước sinh hoạt/tháng trong vòng 3 tháng, hỗ trợ kinh phí vệ sinh các giếng nước đã bị ô nhiễm do rò rỉ xăng, dầu.

Hiện tại người dân trong khu vực đều đã được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, hệ thống giếng hiện có chủ yếu để phục vụ cho hoạt động tưới tiêu.

Tiếp thu phản ánh từ người dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng cửa hàng xăng dầu Đông Xá đã được đầu tư từ lâu, hệ thống bể chứa, dây chuyền cũ, gây rò rỉ xăng, dầu làm ô nhiễm các giếng nước trong khu vực. Tuy nhiên, qua kiểm tra cửa cơ quan chuyên môn mức độ ảnh hưởng hiện tại chỉ dừng lại ở ô nhiễm môi trường không khí.

img

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo di chuyển cây xăng ô nhiễm ngày trong buổi trực tiếp kiểm tra tại khu dân cư xóm 3.

Để đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu di chuyển ngay Cửa hàng xăng dầu Đông Xá sang địa điểm khác. Huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan có trách nhiệm tìm vị trí mới phù hợp với quy hoạch để di dời Cửa hàng xăng dầu. Đối với diện tích đất hiện tại, giao cho doanh nghiệp tiếp tục quản lý, chuyển đổi mục đích sử dụng để giảm một phần chi phí đầu tư cây xăng mới.

“Người dân chúng tôi hết sức cảm ơn chỉ đạo kịp thời của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. Sau đây người dân sẽ nỗ lực cùng cơ quan chức năng xử lý môi trường để nhanh chóng ổn định cuộc sống” - ông Bình nói.

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt về hiện tượng kỳ lạ này:

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem