Đi xe máy vào đường cao tốc bị đề xuất tăng phạt gấp 10 lần

Vinh Hải Thứ ba, ngày 08/09/2015 17:38 PM (GMT+7)
Đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc đã chính thức được bỏ đi trong Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông. Thay vào đó, mức phạt tiền sẽ tăng gấp 10 lần.
Bình luận 0

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ tăng mức xử phạt đối với các phương tiện không được phép đi vào đường cao tốc. Trong nhóm hành vi này, hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị xử phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng nếu gây tai nạn giao thông (TNGT). Mức phạt tiền này cao gấp 10 lần so với mức cũ đang được áp dụng là từ 200 - 400 nghìn đồng.

img

Đi xe máy vào đường cao tốc được đề xuất xử phạt từ 2 - 4 triệu đồng thay vì 200 - 400 nghìn đồng như hiện nay. (Ảnh: VEC)

Các hành vi khác như điều khiển xe thô sơ, xe đạp, đi bộ hay dẫn dắt súc vật vào đường cao tốc cũng bị đề nghị tăng mức xử phạt hành chính.

Theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ vào đường cao tốc xảy ra phổ biến. Đây là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT do các xe ô tô đang lưu hành trên đường cao tốc với tốc độ rất cao. Trong khi mức xử phạt đang áp dụng là thấp, không đủ sức ngăn chặn, răn đe.

Cơ quan soạn thảo dự thảo cũng cho rằng, cần điều chỉnh quy định về việc xử phạt hành vi điều khiển xe trên đường có nồng độ cồn vượt quá quy định để răn đe, ngăn chặn nguồn nguy hiểm cho xã hội. Bởi mỗi năm có trung bình 16 - 20% nguyên nhân số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra.

Các vụ TNGT do người sử dụng rượu, bia quá quy định gây ra thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Bên cạnh đó, còn đe dọa an toàn giao thông với những người khác và đối với cả hệ thống giao thông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem