Dịch Covid-19: Chủ tịch Hà Nội nói gì về thời điểm học sinh đi học?

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 19/02/2020 19:04 PM (GMT+7)
Chiều 19/2, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Hà Nội đã thông tin về việc khi nào học sinh ở Hà Nội được đi học trở lại vì ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra.
Bình luận 0

Chiều 19/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến bàn về tình hình, các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh: Bao giờ phụ huynh cảm thấy hoàn toàn yên tâm, môi trường được đảm bảo an toàn nhất thì TP.Hà Nội mới quyết định cho học sinh quay trở lại học. 

Theo ông Chung, TP.Hà Nội sẽ tiếp tục theo sát diễn biến dịch bệnh để quyết định thời gian học sinh quay trở lại học vào hội nghị giao ban tới (21/2).

img

TP.Hà Nội sẽ tiếp tục theo sát diễn biến dịch bệnh để quyết định thời gian học sinh quay trở lại học vào hội nghị giao ban tới (này 21/2).

Người đứng đầu UBND Hà Nội cho biết, vì hiện nay các nước chưa xác định được nguồn gốc lây nhiễm của dịch bệnh cũng như thời gian ủ bệnh có thể lâu hơn, mức độ lây lan của dịch bệnh rất nguy hiểm, 1 người có thể lây bệnh cho từ 2 – 4 người, thậm chí 11 người nên Hà Nội cần cảnh giác cao hơn trong công tác phòng dịch.

Ông cũng cho biết, thời điểm này, trên thế giới chưa đưa ra được phác đồ điều trị chính thống bệnh dịch Covid-19 cũng như chưa có vaccine điều trị đặc hiệu. Vì thế, trong công tác tuyên truyền, TP.Hà Nội cần lưu ý đến đối tượng người già và những người có tiền sử bị tiểu đường và huyết áp cao, đồng thời, tuyên truyền cho người dân cách để nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe. 

“Mục tiêu là bằng các giải pháp đồng bộ, vào cuộc của các cấp để làm sao không có trường hợp nào nhiễm Covid-19, song cũng sẵn sàng cho tình huống xấu nhất” – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh. 

Đáng chú ý, để tránh việc “đi vòng” của các đối tượng từ vùng dịch vào Việt Nam, Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị chính quyền các cấp phối hợp với các hãng hàng không để xác định điểm đi điểm đến của hành khách, khi phát hiện phải cách ly kịp thời. 

Về việc Hà Nội xét nghiệm lâm sàng mất 24 tiếng trong khi thế giới hiện nay đã có nơi chỉ mất 15 phút để có kết quả xét nghiệm, ông Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội cần kết nối để làm sao giảm sâu hơn nữa thời gian xét nghiệm; cập nhật các biện pháp chữa trị trong và ngoài nước, từ đó rút kinh nghiệm và giải pháp của mình sao cho hiệu quả nhất.

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp TP.Hà Nội khi đến thời điểm này Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. 

Để đảm bảo không ghi nhận trường hợp mắc nào trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị TP.Hà Nội tăng cường việc giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng; triển khai tốt đối với từng đối tượng cần cách ly, tránh bỏ sót; phòng tránh lây nhiễm tại các cơ sở y tế và các khu cách ly tập trung; tăng cường tuyên truyền để người dân có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của mình, của cộng đồng, đồng thời tránh việc lo lắng thái quá. 

Hà Nội chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 tại Hà Nội. Tất cả 74 trường hợp nghi nhiễm được giám sát tại bệnh viện đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Hiện còn 379 trường hợp đang tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; 57/62 trường hợp đang được tiếp tục cách ly theo dõi tại bệnh viện TP. Sở Y tế nhận định, tại Việt Nam, số lượng ca mắc duy trì ở mức 16 trường hợp, từ ngày 13/2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

Có thể nói tình hình dịch tại Việt Nam hiện nay đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ trường hợp đi từ vùng dịch và kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý sớm.

Hiện nay, tại Trung Quốc tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc tuy có giảm nhưng không ổn định và số ca tử vong vẫn ở mức cao. Nguy cơ dịch lan rộng tại nước ngoài Trung Quốc là hiện hữu, đặc biệt là tại một số quốc gia khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản do tình trạng đi lại, giao thương, du lịch giữa các nước.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem