Dịch Covid-19: "Đây là giai đoạn cao điểm, nguy cơ nhất với Hà Nội"

Thành An Thứ sáu, ngày 28/02/2020 21:02 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thời điểm dịch Covid-19 hiện nay là giai đoạn cao điểm, nguy cơ nhất với Hà Nội.
Bình luận 0

Chiều 28/2, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới hết sức phức tạp. “TP cố gắng không để trường hợp nào lây nhiễm chéo trên địa bàn nhưng cũng đồng thời chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất” – ông nói.

Theo ông Chung, hiện Hà Nội có trên 22.000 người Hàn Quốc, 9.000 người Nhật cư trú trên địa bàn, bao gồm cả người vừa mới đến, cả những người đang thực hiện cách ly, theo dõi, cả những trường hợp đến từ trước khi phát sinh dịch tại Hàn Quốc. Người Trung Quốc hiện có khoảng 2.000 và có công dân của tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đang phát hiện có người nhiễm Covid-19. Hà Nội cũng có những công dân Việt Nam đã đi đến những vùng này và trở về.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại cuộc họp chiều 28/2. (Ảnh: Thành An)

Chủ tịch UBND Hà Nội đánh giá, với diễn biến hiện nay, nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm rất cao, thành phố dễ bị tổn thương, dễ bị lây nhiễm. “Trong thời gian vừa qua chúng ta tự tin làm tốt, nhưng hiện nay nguy cơ đang rất cao, vì có nhiều người đến từ các vùng có dịch nhiều, Hiện người Hàn Quốc đến thành phố rất lớn. Chúng ta tiếp nhận khoảng 2.700 công dân về từ Hàn Quốc trong 3 ngày qua, đã chuyển vào cơ sở cách ly tập trung của quân đội theo đúng quy định và hướng dẫn”, ông Chung nói. 

Theo ông Chung, hiện nay nhiều quận trên địa bàn thành phố có nhiều người nước ngoài ở vùng có dịch, có nhiều người Việt Nam trở về từ vùng có dịch, đều có người đang cách ly tại công đồng. Chỉ cần một người bị nhiễm thì rất phức tạp. 

“Như ở Hàn Quốc, cán bộ lãnh đạo chính quyền thành phố cũng lây nhiễm, quan chức cao cấp ở Iran cũng lây, không trừ ai cả” - ông Chung lưu ý.

Liên quan đến thông tin những người nước ngoài đến, đang thuê các khách sạn, cơ sở văn phòng lưu trú làm việc và sinh hoạt tại các cộng đồng dân cư phường , xã, ông Chung yêu cầu những người này phải thông báo cho tổ dân phố, cho chính làng xóm và chính những người ở nơi này phải giám sát các trường hợp này. “Chúng ta phải lấy sự giám sát của người dân, của chính những hàng xóm láng giềng giám sát số người này, để họ tự giác chấp hành” – Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

img

Khu vực cách ly tập trung người từ Hàn Quốc về tại Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội (ảnh: Thành An)

Đáng chú ý, ông Chung cho biết, những trường hợp đang được đưa về các trung tâm cách ly tập trung, TP sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế. 

Trong tuần này sẽ tiến hành phân loại, nếu đến từ trung tâm dịch thì bắt buộc tiến hành cách ly tập trung còn chỉ đi qua các nước có dịch thì chúng ta bàn giao tận cơ sở y tế của xã để có thể cách ly tại nhà hoặc tại các trạm y tế của xã nhưng phải trên tinh thần đưa về đúng quy trình đảm bảo tuyệt đối an toàn, thông báo công khai mạch bạch cho tổ dân phố, khu dân cư. 

“Bàn giao cho cơ sở y tế một cách công khai và nghiêm túc đúng quy trình cách ly trong 14 ngày. Trong tuần tới chúng ta sẽ tích cực thực hiện cái này và tôi tin rằng trong tuần tới chúng ta sẽ nắm bắt, đánh giá được thêm thông tin, tình hình dịch để có những đánh giá thực tiễn, cụ thể và chính xác hơn” – ông Chung bày tỏ.

Kết lại phần phát biểu của mình, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Trong thời điểm hiện nay, chúng tôi đề nghị các cơ quan thông tấn Trung ương trên địa bàn TP và mọi người dân, chúng ta tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, nêu cao cảnh báo dịch ở mức độ nguy hiểm hơn giai đoạn trước, để chúng ta có một tinh thần, ý thức tự giác cao hơn, quyết tâm cao hơn. Chúng ta quyết tâm cao thì mới phấn đấu được mục tiêu không để dịch bệnh lây nhiễm trong toàn TP”.

“Giai đoạn này là giai đoạn cao điểm nhất và nguy cơ nhất đối với TP của chúng ta. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong muốn trong tuần tới chúng ta quyết tâm thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đã giao cũng như hướng dẫn của BCĐ phòng chống dịch bệnh của TƯ” – Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem