Dịch Covid-19: Ổn định tâm lý, cải thiện đời sống người lao động

Nha Mẫn Thứ tư, ngày 01/04/2020 16:17 PM (GMT+7)
Dịch Covid-19 khiến đời sống công nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên hiện các ngành chức năng Đồng Nai đang ra sức ổn định tâm lý, cải thiện đời sống cho người lao động.
Bình luận 0

Chia sẻ khó khăn với công nhân

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động nên thu hút rất nhiều người dân trong nước lẫn nước ngoài về sinh sống làm việc. Thời điểm từ đầu năm 2020 đến nay do dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới và gần đây cả ở nước ta dẫn đến việc người lao động ở Đồng Nai cũng chịu ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn.

img

Đảm bảo an toàn ăn uống cho công nhân.

Cụ thể theo số liệu thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai trong 3 tháng đầu năm 2020 có 59 doanh nghiệp trong các KCN đã phải gián đoạn sản xuất, tạm cho công nhân nghỉ việc trong quý I/2020, trong đó có hơn 3 ngàn lao động của 15 doanh nghiệp bị tạm thời mất việc đang phải ở nhà chờ tình hình ổn định trở lại mới tiếp tục được đi làm. Việc người lao động không thể đi làm dẫn đến lương thưởng của họ cũng bị ảnh hưởng, đời sống, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn, vất vả hơn.

Trước những khó khăn mà người lao động Đồng Nai đang phải gánh chịu thì ngành chức năng Đồng Nai đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tâm lý, tư tưởng cho người lao động. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng nhận định rõ là khi tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng sẽ tác động xấu đến đời sống, việc làm của công nhân lao động vì vậy trước mắt cần gỡ khó cho doanh nghiệp để người lao động an tâm lao động sản xuất.

img

Suất cơm đầy đủ trong mùa dịch.

Không những thế, các cấp công đoàn trong tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh tuyên truyền, ổn định tâm lý làm việc cho người lao động. Theo liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, ngay khi có dịch bệnh, các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo 100% các công đoàn cơ sở triển khai tập huấn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở kết hợp chủ doanh nghiệp mua khẩu trang y tế cấp miễn phí, đo thân nhiệt trước khi vào ca, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế để kịp thời tuyên truyền cho người lao động về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường tại nơi làm việc… Đưa ra các phương án hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp và hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế trong trường hợp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài.

Chung tay chống dịch

Chị Nguyễn Thị Thương làm việc tại KCN Biên Hòa 2 cho biết, chị thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh từ báo, đài của tỉnh cũng như các chương trình thời sự trên Đài Truyền hình Việt Nam để nắm bắt tình hình.

“Tôi hiểu rằng để tự bảo vệ bản thân và gia đình, cần phải luôn áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống như: Rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với người lạ, hạn chế đến chỗ đông người và phải nghiêm chỉnh chấp hành những chính sách của Nhà nước. Bảo vệ bản thân, bảo vệ doanh nghiệp, luôn đề cao tinh thần chống dịch, an tâm tin tưởng vào Nhà nước và lãnh đạo công ty”, chị Thương chia sẻ.

img

Chia vị trí ngồi cho công nhân.

Tương tự, chị Mai Thu Vương công nhân KCN Amata cho biết hiện do thiếu nguyên liệu nên công ty chị tạm thời cho công nhân nghỉ việc 2 tuần để chờ củng cố nguồn nguyên liệu mới. Mặc dù nghỉ nhưng vẫn được quan tâm hỏi han nên cũng vơi đi lo lắng phần nào. Chị Vương cũng mong muốn mọi người cùng chung tay chống dịch để sớm ổn định lại đời sống, củng cố lại tình hình sản xuất của các doanh nghiệp...

“Tôi nghĩ đã là tình hình chung thì không nên quá lo lắng, phải biết chờ đợi và cố gắng vì chắc chắn sẽ sớm ổn lại. May mắn chúng tôi vẫn được công ty chi trả lương đầy đủ, đảm bảo cuộc sống thời điểm dịch bệnh Covid-19”, chị Vương chia sẻ.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động được công đoàn và công ty xác định là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay. Vì vậy, công đoàn cùng công ty luôn tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Cùng với đó, công ty còn trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho tất cả người lao động khi đến làm việc, phát khẩu trang cho người lao động. Tất cả chung tay đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống, lao động, sinh hoạt sớm trở lại bình thường.

img

Đảm bảo an toàn.

Công ty CP đầu tư LGD tại huyện Trảng Bom cho biết, để động viên, chia sẻ với người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ít nhiều tác động đến tâm lý của người lao động kể từ đầu tháng 3, công ty đã áp dụng thêm chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng với con cán bộ nhân viên, người lao động dưới 18 tuổi cho đến khi các em đi học trở lại. Bên cạnh đó, công ty cam kết luôn đảm bảo việc làm, thu nhập cho toàn thể người lao động cũng như giữ nguyên các phúc lợi đối với người lao động đã được áp dụng trước đó như phụ cấp hiếu nghĩa cho cha mẹ của người lao động, phụ cấp cho con nhỏ, du lịch định kỳ, chính sách bảo hiểm sức khỏe cho người lao động.

Công ty cũng đề nghị người lao động phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19, an tâm làm việc và tích cực chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch này.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục theo dõi tình hình, phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, giải thích về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như diễn biến của dịch bệnh. Cùng với đó, nắm chắc những tác động của dịch bệnh lên đời sống, việc làm của người lao động và kịp thời phối hợp xử lý nhằm giúp người lao động an tâm làm việc, ổn định quan hệ lao động và an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý khuyến cáo, người lao động nên bình tĩnh, ổn định tư tưởng, tâm lý làm việc, cùng doanh nghiệp vượt khó, ổn định sản xuất. Không nên chia sẻ những thông tin thất thiệt hoặc tin vào các thông tin không chính thống, ảnh hưởng đến việc làm, cuộc sống của mình.

Ngoài ra, về lâu dài, nếu doanh nghiệp không có đủ nguyên liệu sản xuất, cho lao động tạm nghỉ tìm kiếm nguồn hàng, với quyết tâm, mục tiêu chung của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Sở LĐ-TBXH và các ngành chức năng sẽ chung tay phối hợp thực hiện các giải pháp tối ưu nhất nhằm hỗ trợ người lai động, giúp người lao động ổn định đời sống, tâm lý...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem