Điểm mặt những dự án của "đại gia" ở Sơn Trà

Đình Thiên Thứ năm, ngày 21/09/2017 11:31 AM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp tổ chức thanh tra toàn diện tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Vậy, tại bán đảo này đang có bao nhiêu dự án và ai là chủ đầu tư?
Bình luận 0

137 lô biệt thự chưa báo cáo

Theo số liệu UBND TP.Đà Nẵng cung cấp, tại bán đảo Sơn Trà hiện có 25 dự án, trong đó có 7 dự án liên quan đến quốc phòng an ninh và có 18 dự án thương mại.

Trong 18 dự án thương mại thì Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời có 6 dự án gồm: dự án khu du lịch sinh thái Bãi Bắc, dự án khu du lịch sinh thái cao cấp Hồ Xanh, dự án khu du lịch sinh thái Bãi Bắc mở rộng, dự án khu du lịch-dịch vụ ven biển và cao cấp Hồ Xanh mở rộng, dự án Ghềnh Đa-Mũi Nghê và dự án Tây Nam-Suối Đá.

Ông Nguyễn Vọng (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) có 3 dự án tại đây, gồm: dự án khu nhà nghỉ, du lịch Bãi Trẹm, dự án Bãi Rạng và dự án Biển Đông.

img

Dự án biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà-Đà Nẵng đang bị tạm dừng. Ảnh: Đình Thiên

Tiếp đến là Công ty Biển Tiên Sa có 2 dự án, gồm: dự án sinh thái biển Tiên Sa (đang tạm dừng) và dự án sinh thái biển Tiên Sa mở rộng. Công ty dịch vụ tổng hợp Savico với dự án khu du lịch sinh thái Mercure Sơn Trà, Công ty CP Đầu tư Sơn Trà với dự án tổ hợp khu du lịch, dịch vụ cao cấp Sơn Trà; Công ty CP Hải Duy có dự án khu du lịch Bãi Bụt, Công ty Xây dựng Sơn Hải có dự án khu du lịch sinh thái nhà nghỉ-dịch vụ, Công ty Mũi Nghê có dự án khu du lịch sinh thái biển kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Cuối cùng, UBND TP.Đà Nẵng giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự bán đảo Sơn Trà. Trong dự án này có 137 lô đất biệt thự được quy hoạch trong tổng diện tích 246.343m2 (đã trừ diện tích đất quốc phòng và không nằm trong đất mà voọc chà vá chân nâu sinh sống). Những dự án này, UBND TP.Đà Nẵng chưa cung cấp danh tính chủ dự án và chưa có báo cáo cụ thể đến Chính phủ.

Vào cuối tháng 8.2017, nhiều chủ đầu tư đã có văn bản kiến nghị lên UBND TP.Đà Nẵng để trình Thủ tướng Chính phủ với mong muốn được tiếp tục thực hiện các dự án tại bán đảo Sơn Trà.

Các dự án cấp phép đúng quy định

Một trong những chủ đầu tư có dự án tại bán đảo Sơn Trà, ông Tô Hoàng Minh-Tổng giám đốc Công ty CP Sơn Trà cho biết, công ty của ông là một trong những doanh nghiệp tiên phong tiến hành nghiên cứu phát triển dự án tại bán đảo Sơn Trà theo lời kêu gọi đầu tư mô hình tổ hợp du lịch quốc tế tiêu chuẩn 5 sao.

“Công ty chúng tôi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với nhà nước, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích dự án. Như vậy chúng tôi có đủ quyền hạn của một chủ thể sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai…” - ông Minh nói.

Còn ông Nguyễn Thăng Long-Giám đốc Công ty cổ phần Mũi Nghê cho hay, khi bắt đầu tiến trình đầu tư từ năm 2007 theo lời mời gọi đầu tư của UBND TP.Đà Nẵng, công ty hoàn toàn tuân thủ các quy định quy hoạch chung xây dựng TP.Đà Nẵng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

“Hiện công ty đã ký hợp đồng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích được cấp quyền sử dụng đất. Trên các cơ sở pháp lý, chúng tôi đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư ký kết các hợp đồng với đối tác trên 60ha và 178 biệt thự như đã phê duyệt; đã chuẩn bị nguồn vốn, nhân vật lực để triển khai…" - ông Long cho hay.

img

Bán đảo Sơn Trà có loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm. Ảnh: Lê Phước Chín

Trong khi đó, ông Đặng Minh Trường-Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mặt trời cho biết, theo lời kêu gọi của UBND TP.Đà Nẵng, tập đoàn đã tham gia đấu giá và đã trúng thầu nhiều dự án tại Đà Nẵng như Bà Nà-Suối Mơ và một loạt dự án tại bán đảo Sơn Trà. Trong 10 năm qua, tập đoàn đã đầu tư 40.000 tỷ đồng vào Đà Nẵng, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm, đóng góp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế… Tuy nhiên, sau khi công bố quy hoạch bán đảo Sơn Trà thì Hiệp hội du lịch TP.Đà Nẵng lên tiếng phản đối rầm rộ.

“Việc lắng nghe, cầu thị và tiếp thu các ý kiến của dư luận và các nhà khoa học là cần thiết. Theo chúng tôi, bảo tồn không có nghĩa là đứng im, không làm gì cả. Việc phát triển nếu được kiểm soát, đi đôi với bảo tồn một cách có khoa học, dự án giao cho các nhà đầu tư có năng lực... thì chúng ta sẽ có một Sơn Trà xanh, đẹp và hấp dẫn hơn” - lời ông Tường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem