Điện công sở vẫn lãng phí

Thứ sáu, ngày 25/06/2010 07:39 AM (GMT+7)
(NTNN) - Trong khi cả nước sôi lên vì thiếu điện thì ở nhiều nơi, điện vẫn bị lãng phí vô tội vạ. Nhất là ở những công sở tiêu tiền ngân sách...
Bình luận 0
img
Sử dụng điện lãng phí khiến tình trạng thiếu điện ngày càng trầm trọng. Ảnh minh họa chụp tại một siêu thị ở Hà Nội.

Dù không dám khẳng định 100% nhưng qua 5 công sở chúng tôi có mặt vào buổi sáng ngày 24 - 6, tất cả đều bật toàn bộ đèn điện và điều hoà trong các phòng làm việc thường để nhiệt độ thấp nhất (17-18 độ C). Trong khi đó, ở nhiều nơi, chỉ cần vén rèm cửa, mở cửa sổ đã đủ ánh sáng để làm việc. Không khí trong phòng cũng không quá khó chịu khi Hà Nội vừa có vài trận mưa. Sự lãng phí này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian thiếu điện và hay bị cắt điện như hiện nay.

Nghịch lý này hoá ra lại là điều hợp lý tại các công sở. 8 giờ 30 sáng 24-6, tại trụ sở của một cơ quan lớn… trên đường Quan Thánh (Hà Nội), ba chiếc máy điều hoà vẫn chạy hết cỡ dù các nhân viên trong phòng đang đi ăn sáng, uống cà phê tít ngoài cổng. Theo thông lệ, phải nửa giờ nữa, nhân viên mới có mặt đông đủ để bắt đầu ngày làm việc. Giải thích cho sự lãng phí đến vô lý này, Nguyễn Văn T - Phó phòng thản nhiên: "Đề phòng trường hợp mất điện đột xuất".

Thì ra lo mất điện đột xuất nên hễ khi nào có điện, cả 3 máy điều hoà đều phải chạy hết cỡ, dù Hà Nội không đến nỗi nóng. Chạy cả 3 máy ở mức nhiệt độ thấp nhất để tích hơi lạnh trong phòng, lúc mất điện. Chính vì thế mới có chuyện trong căn phòng này xuất hiện trên mắc áo nhiều chiếc áo gió mỏng, những chiếc áo này để khoác mỗi khi máy điều hoà làm nhiệt độ căn phòng xuống quá thấp.

Chị D - một nhân viên của phòng này cho biết: Thông thường, khi cả phòng đi ăn trưa sẽ tắt điều hoà, khi nào trở về sẽ bật lại. Tuy nhiên, đề phòng điện mất nên dù cả phòng đi ăn trưa vẫn phải bật cả 3 máy lạnh để "nếu có cúp điện, phòng vẫn đủ lạnh để ngủ buổi trưa". Còn nếu điện không mất, phòng có lạnh một chút thì đã có chăn đắp rồi.

Chuyện mất điện các nơi lại khiến gánh nặng lãng phí điện ở công sở nặng nề hơn. Hầu như phòng nào cũng thấy thấp thoáng bóng con trẻ. Trẻ nghỉ hè, ở nhà lúc mất điện thì tội nghiệp nên được theo bố mẹ lên cơ quan (các công sở nhà nước dù sao thời gian cúp điện cũng ngắn hơn). Không có gì cho trẻ chơi nên các máy tính phục vụ cho đám trẻ chơi điện tử, vậy là tất cả máy tính cứ chạy suốt 8 tiếng/ngày. Dù ngành điện lực đã hướng dẫn: "Tắt máy tính nếu không định dùng trong vòng 15 phút". Và thực ra, với công việc của công sở nhà nước, một hai chiếc máy tính nối mạng là đủ nhu cầu cho cả một phòng làm việc.

Từ ngày vào mùa nóng và nhất là trong đợt cao điểm thiếu điện, bỗng nhiên tại các công sở xuất hiện tình trạng rất lạ trong tác phong làm việc của cán bộ, công nhân viên: Đi sớm, về muộn. Tất cả cũng chỉ muốn dùng "ké" điện của cơ quan.

Trong lúc ấy, hàng ngàn hộ nuôi tôm miền Trung mất hàng trăm tỷ đồng vì tôm chết do máy sục khí không có điện để chạy, hàng ngàn nông dân Thái Bình gây mất trật tự, bắt giữ trái phép cán bộ điện lực vì bị cắt điện vô tội vạ. Đúng là "người ăn không hết, kẻ lần không ra".

Lãng phí hơn 30%

Tại cuộc họp báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tháng 6 vừa qua, ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết: "Hiện nước ta đang sử dụng lãng phí điện khoảng 30 - 35%. Qua kiểm tra của Bộ Công Thương, điện bị lãng phí ở đèn chiếu sáng công cộng, panô, bảng biển quảng cáo, đèn chiếu sáng hành lang khu công nghiệp... Nếu nước ta có thể tiết kiệm được 15 - 35% lượng điện đang bị lãng phí, với mức sản xuất như hiện tại là hoàn toàn đủ cung cấp cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem