Hà Nam phát hiện, xử lý nhiều hành vi ăn trộm điện

Nam Hà Thứ hai, ngày 14/08/2017 06:00 AM (GMT+7)
Công ty Điện lực Hà Nam cho biết, với sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) hệ thống kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm sử dụng điện, góp phần giảm tổn thất điện năng.
Bình luận 0

Phát hiện 359 vụ vi phạm

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nam cho biết, thời gian gần đây, hệ thống KTGSMBĐ ngày càng phát hiện thêm nhiều khách hàng vi phạm sử dụng điện, từ đó truy thu được sản lượng điện lớn bị thất thoát. Các cơ quan thẩm quyền cũng đã xử phạt thích đáng các hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng. Đặc biệt, công tác KTGSMBĐ đã góp phần tích cực trong việc giảm trộm cắp điện, tổn thất điện năng, đảm bảo an toàn điện, nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề sử dụng điện.

img

  Điện lực Hà Nam phát hiện và xử lý vi phạm ăn trộm điện.  Ảnh: N.H

Trong 6 tháng đầu năm 2017 KTGSMBĐ đã kiểm tra và xử lý được 359 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện. Trong đó, 38 vụ trộm cắp điện, 1 vụ vi phạm giá điện và 320 vụ vi phạm khác (truy thu, bồi thường non tải các trạm biến áp chuyên dùng).

Theo lãnh đạo EVNNPC, với số lượng khách hàng quản lý trên địa bàn lớn, công tác hoàn thiện hợp đồng mua bán điện, niêm phong kẹp chì hệ thống đo đếm điện năng, lập biên bản bàn giao cho khách hàng sử dụng điện sau khi treo, tháo, lắp công tơ chưa được thực hiện triệt để. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng trộm cắp điện.

“Hiện nay nạn trộm cắp điện diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi, rất khó phát hiện. Khách hàng trộm cắp điện bằng cách cắt ngắn, đấu tắt một số vòng dây cuộn dòng điện, thay đổi mạch đấu dây bằng cách đảo cực tính hoặc cô lập dây trung tính vào công tơ, lấy nguội ngoài công tơ để sử dụng. Các trường hợp này khó xử lý vì hiện trường vi phạm thường nằm trong nhà của hộ sử dụng điện hoặc do công tơ đo đếm điện đặt ngoài khu vực quản lý của khách hàng, khi khách hàng trộm cắp điện thì rất khó xử lý đúng quy định”- một lãnh đạo EVNNPC cho biết.

Lãnh đạo của Công ty Điện lực Hà Nam cũng nhận định, khu vực nông thôn vẫn còn nhiều tuyến đường dây dẫn điện đi qua vườn nhà dân, đây là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện cho khách hàng câu móc điện. Quá trình thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện gặp một số khó khăn trong việc kiểm tra phát hiện vi phạm. Khách hàng vi phạm thường có hành vi chống đối người thi hành công vụ, không hợp tác trong quá trình kiểm tra, không cho lực lượng kiểm tra vào khu vực sử dụng điện để tác nghiệp, không ký vào biên bản xác nhận hiện trường vi phạm, chối bỏ trách nhiệm, cản trở, đe dọa lực lượng kiểm tra thực hiện các biện pháp xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm như ngừng cấp điện, thu giữ tang vật vi phạm.

Tại một số ít địa phương như huyện Bình Lục (Hà Nam), việc xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực chưa triệt để (không xử phạt hành chính) theo quy định ảnh hưởng công tác giáo dục và răn đe, ngăn chặn hiện tượng trộm cắp điện. Nguồn nhân lực hiện nay đang còn thiếu, bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện tại một số điện lực (Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân) phải kiêm nhiệm thêm công việc khác cho nên chưa thể chuyên tâm vào nhiệm vụ chính được giao

Công ty Điện lực Hà Nam cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2017 KTGSMBĐ đã kiểm tra và xử lý được 359 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện. Trong đó, 38 vụ trộm cắp điện, 1 vụ vi phạm giá điện và 320 vụ vi phạm khác (truy thu, bồi thường non tải các trạm biến áp chuyên dùng).

Bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, phát hiện sai phạm, công tác xử lý vi phạm sử dụng điện được thực hiện nghiêm túc, triệt để nhằm tăng tính giáo dục, răn đe với mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp điện ổn định. Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nam cũng cho biết,  khách hàng vi phạm sử dụng điện phải bồi thường sản lượng cho ngành điện gần 0,8  triệu kWh tương ứng với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Ngành điện chuyển 35 hồ sơ vi phạm sử dụng điện cho cơ quan thẩm quyền (Sở Công Thương, UBND các cấp, các cơ quan liên quan...) xử lý và xử phạt hành chính.

Kết quả trên nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, kịp thời của lãnh đạo EVNNPC, Công ty Điện lực Hà nam và các đơn vị; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của công ty; điện lực đối với các cơ quan chức năng; chính quyền địa phương trong xử lý các hành vi vi phạm sử dụng  điện... đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...

EVNNPC cũng có hình thức khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong KTGSMBĐ. Trong quý I  EVNNPC đã thưởng nóng cho điện lực Kim Bảng 11 triệu đồng do có thành tích cao trong việc xử lý khách hàng trộm cắp điện có sản lượng lớn >20.000 KW. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ kịp thời cho đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát.n

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem