Điện Ngọc: Trung tâm kinh tế vùng đông Điện Bàn

Trà My Thứ sáu, ngày 11/07/2014 05:16 AM (GMT+7)
Trong những năm qua, xã Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) đã phát huy được những lợi thế so sánh của mình để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội và trở thành trung tâm kinh tế lớn của vùng đông huyện Điện Bàn.
Bình luận 0

Ông Phan Văn Huyến – Chủ tịch UBND xã Điện Ngọc cho biết, Điện Ngọc là xã đồng bằng nằm về hướng đông của huyện Điện Bàn. Với tổng diện tích 2.121ha, hơn 19 ngàn người và 13 thôn, Điện Ngọc có vị trí đặc biệt thuận lợi, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhất là có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch khớp nối giữa các vùng, như ĐT 603, ĐT 607, là cửa ngõ quan trọng giữa TP.Đà Nẵng với TP.Hội An – hai thành phố lớn của miền Trung. Ngoài ra, Điện Ngọc có bờ biển dài hơn 1,5km, với nhiều cảnh quan đẹp.

“Điểm nhấn của Điện Ngọc là việc hình thành khu đô thị mới và khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc. Hai khu này đã tạo sức lan tỏa cho các vùng lân cận phát triển nhanh chóng, đồng thời góp phần tích cực trong việc phát triển công nghiệp (CN), chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa...” - ông Huyến chia sẻ thêm.

Thời gian qua, nhờ phát huy được những lợi thế so sánh của mình, Điện Ngọc đã vươn mình mạnh mẽ và trở thành trung tâm vùng động lực phía đông của Điện Bàn cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía bắc của tỉnh Quảng Nam. Ngoài 2 KCN, trên địa bàn xã có hàng ngàn cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh thương mại dịch vụ (TMDV) đã tạo cho lĩnh vực này phát triển sôi động. Năm 2013 vừa qua, giá trị của ngành TMDV đạt hơn 289 tỷ đồng, chiếm hơn 74% giá trị toàn nền kinh tế. Giá trị ngành CN-TTCN hiện nay chiếm gần 21% cơ cấu kinh tế…


img
Ông Phan Văn Huyến
 
  
Cuối năm 2013, Điện Ngọc và các xã vùng đông của Điện Bàn được công nhận đô thị loại 5. Đây là điều kiện cơ bản để địa phương phấn đấu đưa khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc thành đô thị loại 3, kể cả khu du lịch ven biển Điện Ngọc - Điện Dương trong những năm tới”. 

 
Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng đạt nhiều kết quả đáng kể, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác đa dạng ngành nghề.

Theo ông Huyến, để xứng đáng là trung tâm kinh tế phía đông Điện Bàn, trong những năm tới, ưu tiên hàng đầu của Điện Ngọc là tiếp tục tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, khuyến khích doanh nghiệp, nhân dân đầu tư phát triển TMDV dọc tuyến ĐT603, 607…, đồng thời sắp xếp và xây dựng các khu tái định cư. Để làm được điều này, xã sẽ phát huy nội lực, đồng thời tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển theo xu hướng từng bước hiện đại, đồng bộ.

“Khi trở thành đô thị lớn cũng sẽ phát sinh nhiều thách thức không nhỏ đối với địa phương. Hiện nay, toàn bộ diện tích khu vực phía đông ven đường ĐT 607 nằm trong đô thị mới, với 36 dự án đầu tư phát triển công nghiệp, du lịch lớn đang triển khai. Trong số các dự án này chỉ có hơn 10 dự án triển khai hiệu quả. Vì thế, chính quyền và nhân dân Điện Ngọc rất cần sự quan tâm, vào cuộc của các cấp lãnh đạo, ngành chức năng nhằm có giải pháp mạnh để các doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm triển khai các dự án còn lại, hoặc thu hồi các dự án không triển khai…” - ông Huyến đề nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem