Đoàn Văn Vươn: Tình thế buộc bị cáo phải làm vậy

Thứ ba, ngày 02/04/2013 14:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trước ngày cưỡng chế diễn ra, bị cáo Vươn và Quý chuyển vợ, con cùng đồ đạc gia đình đi chỗ khác vì không muốn vướng víu. “Tình thế buộc bị cáo phải làm vậy”, bị cáo Vươn trình bày.
Bình luận 0

Sau khi nghe vị đại diện VKS đọc bản cáo trạng, phiên tòa bước vào phần xét hỏi.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn được thẩm vấn đầu tiên. HĐXX tập trung thẩm vấn động cơ, nguyên nhân vụ gây sát thương 7 người tham gia cưỡng chế ngày 5.1.2012.

Bị cáo Vươn khai tại toà: Sau khi nhận quyết định cưỡng chế, bị cáo đã nhiều lần họp cùng các anh em trai trong gia đình. Bị cáo cho biết, cả gia đình không đồng tình với quyết định trên. Sau khi gửi các đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, bị cáo nói với anh em: “Nếu không giải quyết được vụ án hành chính thì sẽ chuyển sang vụ án hình sự”.

img
Dẫn giải bị cáo Đoàn Văn Vươn vào phòng xử án. Ảnh:TTXVN

Bị cáo kể lại toàn bộ quá trình từ khi lên kế hoạch đến khi thực hiện đều giao cho em mình là Đoàn Văn Quý phụ trách.

“Bị cáo lập hàng rào, dùng cả súng, mìn để tạo ra vụ án hình sự nhằm mục đích cơ quan điều tra sẽ vào cuộc quyết liệt”, bị cáo Vươn trình bày.

Để thực hiện kế hoạch, bị cáo và mọi người chuẩn bị 2 bình gas, kíp mìn, dây điện, 200gram thuốc nổ. Ngoài ra còn giao cho Đoàn Văn Vệ đi mua khẩu súng hoa cải giá 8 triệu đồng.

Trước ngày cưỡng chế diễn ra, bị cáo Vươn và Quý chuyển vợ, con cùng đồ đạc gia đình đi chỗ khác vì không muốn vướng víu. “Tình thế buộc bị cáo phải làm vậy”, bị cáo Vươn trình bày.

Mọi việc từ chuẩn bị rơm, cài kíp nổ, bị cáo đều hướng dẫn Quý làm. Theo trình bày của bị cáo Vươn, một ngày trước buổi cưỡng chế, bị cáo có mời 2 phóng viên xuống khu đầm nhà mình. Tuy nhiên, bị cáo không nói cho họ biết về kế hoạch rải rơm, đặt kíp nổ…

>> Hình ảnh Đoàn Văn Vươn từ đầm cá đến tòa án…

Trước toà, bị cáo Vươn khai tiếp, sau khi chuẩn bị xong xuôi mọi thứ, bị cáo có nói với Quý và những người trong nhà rằng, đợi cho lực lượng chức năng đến gần khoảng 18m mới bắn. Nếu không xảy ra cưỡng chế thì sẽ không nổ súng.

Trong khi đó, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại toà cho rằng, lời khai tại cơ quan điều tra, ông Vươn có khai, sau khi Quý cho nổ kíp mìn, nếu những người bị thương vẫn còn xông lên được thì sẽ dùng súng bắn đạn hoa cải.

Khai tiếp tại toà, ông Vươn cho rằng có nghe Quý thông báo “mọi việc đã xong” nên đứng trên đê để theo dõi diễn biến tình hình. Quý và một số người thân vẫn nấp trong nhà cố thủ.

“Từ trên đê, bị cáo nghe tiếng nổ lớn, người bị thương được đưa đi cấp cứu”, Vươn khai. Bị cáo cũng thừa nhận đã nhận thức được việc nổ súng vào lực lượng chức năng có thể gây thương tích và nguy hiểm đến tính mạng của họ.

>> Vụ xét xử Đoàn Văn Vươn sáng đầu tiên qua ảnh

Trong phần thẩm vấn tiếp theo, các luật sư tham gia phiên toà cũng đặt những câu hỏi đối với bị cáo Vươn về quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng. Bị cáo cho rằng UBND huyện Tiên Lãng đã chiếm đoạt tài sản của bị cáo một cách có tổ chức, hệ thống.

Hết phần xét hỏi bị cáo Đoàn Văn Vươn, phiên tòa tạm nghỉ. 14 giờ chiều, phiên toà tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo khác.

--------

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem