Thứ Tư, ngày 23/08/2017 02:11 AM (GMT+7)

Doanh nghiệp bị kiện vì cạnh tranh xấu

author Thứ Năm, ngày 09/08/2012 09:08 AM (GMT+7)

(Dân Việt) (Dân Việt) - Công ty cổ phần Công nghệ sạch (Lino JSC) đang chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Công ty cổ phần Thương mại Thanh Niên Việt Nam (Công ty Thanh Niên) vì đưa sản phẩm máy ozone của họ lên trang web so sánh, đưa thông tin sai lệch, khiến khách hàng bức xúc.

   

Cạnh tranh không lành mạnh

Tháng 6.2012, Công ty Lino JSC (trụ sở ở 67/2 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, HN) phát hiện trên website www.mayozone.com, www.maysucozone.com có đăng tải nội dung so sánh giữa máy Ozone Lino của họ với máy sục ozone khử độc thực phẩm rau quả do Công ty Thanh Niên (có trụ sở tại 175 -177, Cộng Hòa, phường 13, Tân Bình, TP.HCM) phân phối.

Khách hàng chọn mua máy ozone ở văn phòng Công ty Lino JSC.

Bà Nguyễn Thu Hà - Giám đốc Công ty Lino JSC cho biết: “Công ty chúng tôi thành lập từ năm 2001, chuyên nghiên cứu sản xuất các thiết bị công nghệ sạch, kỹ thuật cao trên cơ sở công nghệ nội sinh... mặt hàng chủ yếu là các thiết bị ozone và điện tích. Qua tìm hiểu trên Internet, tôi thấy có sự so sánh sản phẩm máy khử độc rau quả Lino Lin8D với máy khử độc rau quả Z755 do Công ty Thanh Niên phân phối với nội dung sai lệch so với những tài liệu mà chúng tôi đã cung cấp cho đại lý để tham khảo.

Cụ thể, Lino JSC đã cung cấp “Phiếu xét nghiệm vi sinh” do Viện Pasteur TP.HCM cấp có chứng nhận: Máy sục khí Ozone Lin8D có khả năng diệt được vi khuẩn Salmonella, E.coli và Coliforms trong nước sau thời gian tiếp xúc 30 phút với tỷ lệ 99,99%. Tuy nhiên, trong bảng so sánh, Công ty Thanh Niên lại ghi là “không có”. Khi những thông tin này công bố, rất nhiều khách hàng đã gọi điện cho công ty chúng tôi và rất bức xúc vì cho rằng chúng tôi đã lừa dối họ. Nhiều khách hàng yêu cầu chúng tôi phải làm sáng tỏ vấn đề, khiến chúng tôi bị mất uy tín với khách hàng. Đây là hành động xấu chơi với đối thủ cạnh tranh”.

Hành vi phạm luật

Không những làm suy giảm uy tín của công ty, đại diện của Công ty Lino JSC còn khẳng định, với nội dung so sánh sai lệch này, Công ty Thanh Niên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Cạnh tranh. Ngày 17.7.2012, Công ty Lino JSC đã gửi công văn yêu cầu Công ty Thanh Niên có biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến ngày 3.8.2012, quá thời gian quy định, Công ty Thanh Niên vẫn chưa thực hiện việc khắc phục hậu quả theo yêu cầu của Công ty Lino JSC, cụ thể là không có công văn xin lỗi hay đăng tải lời xin lỗi trên 2 website chính thức của mình mà mới chỉ gỡ một trong 2 đường link có nội dung vi phạm.

LS Phương Văn Đông - Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Phương và cộng sự cho biết: “Công ty Thanh Niên đã vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 45, Luật Cạnh tranh vì có hình thức so sánh trực tiếp 2 sản phẩm cùng loại của 2 công ty khác nhau. Đồng thời, Công ty Thanh Niên đã vi phạm Khoản 3, Điều 45 Luật Cạnh tranh khi đưa những thông tin gian dối, không trung thực nhằm gây hiểu lầm cho khách hàng và hạ uy tín của Công ty Lino JSC”.

Hiện trên trang web www.mayozone.com, nhiều sản phẩm khác như ozone HA, máy OMB, Kangaroo… cũng bị Công ty Thanh Niên mang lên so sánh công dụng, chất lượng, trách nhiệm bảo hiểm…, gây sự bức xúc cho các doanh nghiệp và khách hàng.

Khoản 1 Điều 45, Luật Cạnh tranh quy định rõ:
“Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo: So sánh trực tiếp hàng hóa và dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác”.
Khoản 3, Điều 45 quy định:
“Cấm đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong những nội dung sau đây: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, người sản xuất, cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành, các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác”.
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sáng 22.8, ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần...
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), kinh phí xây dựng trạm thu phí...
Cơ quan điều tra bước đầu xác định lý do nghi phạm Đào Tấn Cường...