Doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội gần 42 tỷ đồng

Thứ năm, ngày 13/10/2011 17:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Văn Phong - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa (BHXH) cho biết, tổng số nợ BHXH 9 tháng đầu năm 2011 của các doanh nghiệp ở Khánh Hòa là 41,7 tỷ đồng, trong đó nợ trên 3 tháng là trên 25 tỷ đồng.
Bình luận 0

Ăn nên làm ra vẫn chây ì

Thống kê của BHXH Khánh Hòa, có tới 13 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH trên 1 năm, trong đó 5 DN thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nợ tổng cộng 11,451 tỷ đồng. Đứng đầu danh sách những DN nợ lâu năm là Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Nha Trang, nợ 31 tháng.

img
Công nhân ở một doanh nghiệp ở Khánh Hòa đình công vì nhiều năm liền không được hưởng các chế độ BHXH.

“Có DN làm ăn thất bát như Công ty TNHH Sao Đại Hùng, nợ gần 1,5 tỷ đồng BHXH đã đành, đằng này giàu như Công ty cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang có resort hạng sang Hòn Tằm Eco Green, khách sạn 3 sao Hòn Tằm Sea and Sun, mà vẫn nợ BHXH 20 tháng, với số tiền trên 1,7 tỷ đồng” – ông Phong bức xúc.

Ông Phạm Xuân Danh - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động Khánh Hòa cho hay, nổi tiếng làm ăn hiệu quả như Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng nợ đọng BHXH tới 1,6 tỷ đồng. Khi làm hồ sơ xét Giải Sao Vàng Đất Việt 2011, có người nêu ý kiến, họ mới trả khoản nợ này để đủ điều kiện được trao giải! “Có lao động nữ, con đã biết chạy mà vẫn chưa được nhận chế độ thai sản, do doanh nghiệp nợ tiền BHXH nên BHXH tỉnh không chi tiền chế độ” - ông Phạm Xuân Danh kể.

Khó kiện vì án phí quá cao

Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2010, qua thanh tra, Sở này đã phát hiện 20 DN sai phạm về đóng BHXH và xử phạt 13 DN. Nhưng theo luật, mức xử phạt cao nhất đối với vi phạm về đóng BHXH cũng chỉ 20 triệu đồng nên một số DN cứ tuân thủ nộp phạt, nhất định không đóng BHXH. Đơn cử như Công ty TNHH Thực phẩm Sakura đã bị phạt tới 3 lần nhưng đến nay vẫn đang nợ BHXH 14 tháng với gần 2 tỷ đồng. Tính ra, nộp phạt lợi hơn vì số tiền phạt còn thấp hơn tiền lãi của số tiền nợ BHXH.

Chúng tôi đã gia hạn đến cuối tháng 10, nếu Công ty CP biển Hòn Tằm và Công ty Công trình 505 vẫn không nộp số tiền nợ BHXH, chúng tôi sẽ kiện.

Ông Nguyễn Văn Phong cho biết, năm 2010, đơn vị này đã định khởi kiện Công ty TNHH Sao Đại Hùng và Công ty FLD Việt Nam (nợ 3,69 tỷ đồng, 28 tháng), nhưng đành thôi vì “Tòa yêu cầu, khởi kiện thì phải đóng án phí 40-50 triệu đồng, án phí cao quá, chúng tôi lấy đâu ra khoản này? Trong khi đó kiện xong, chưa chắc DN có tiền trả”.

Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc nợ đọng, nợ lâu và nợ nhiều tiền BHXH đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Với các DN cố tình để nợ đọng BHXH, cần kiên quyết khởi kiện, kể cả các đơn vị không còn tiền. Mục tiêu quan trọng nhất là để DN tuân thủ Luật BHXH, bảo đảm quyền lợi người lao động. BHXH cần hợp tác với báo chí để nêu tên những doanh nghiệp nợ đọng BHXH lên báo, đài. Tiền phạt không lớn nên Sở LĐTBXH cần chú trọng buộc DN phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem