Doanh nghiệp phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, lãnh đạo tỉnh nói gì?

Hữu Anh Thứ sáu, ngày 15/12/2017 12:53 PM (GMT+7)
Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi với Dân Việt xung quanh sự việc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh có văn bản "cầu cứu" Chủ tịch tỉnh vì phải tiếp nhiều đoàn thanh, kiểm tra.   
Bình luận 0

img

Trụ sở Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh. (Ảnh: H.A)

Ông Thắng khẳng định, Hà Tĩnh luôn lắng nghe các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp với tinh thần cầu thị, thẳn thắn, cởi mở để tìm các giải pháp tối ưu nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

"Tuy nhiên trong việc quản lý chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, hàng năm các đơn vị đến thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo ngành dọc, ngành ngang. Họ đều có chương trình và gửi thông báo trước cho doanh nghiệp", vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biế.

Theo ông Thắng, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã để xảy ra 2 cuộc đình công nhỏ xảy trong năm nay vì vậy việc thanh, kiểm tra về lao động là bình thường.

"Tuy nhiên văn bản của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh phản ánh phải tiếp nhiều đoàn thanh, kiểm tra như vừa qua cũng là có cơ sở, cho thấy sự bất hợp lý trong hoạt động này. Do đó tỉnh đang giao các cơ quan chuyên môn làm rõ để kịp thời chấn chỉnh", ông Thắng nói.

Trao đổi với PV Dân Việt sáng nay, bà Nguyễn Thị Hồng Lam, Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh-một trong 4 đoàn đến thanh, kiểm tra tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh-cho biết: Ngày 19.5, đoàn của BHXH tỉnh Hà Tĩnh đi kiểm tra việc đóng bảo hiểm tự nguyện tại thị xã Kỳ Anh theo kế hoạch. Sau đó đoàn chọn một số đơn vị, doanh nghiệp có thanh toán các chế độ bảo hiểm xã hội với số lượng lớn, trong đó có Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh.

img

Văn bản "cầu cứu" của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh và công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan vào cuộc làm rõ. (Ảnh: H.A)

“Quá trình kiểm tra làm rõ quyền lợi của người lao động khi Bảo hiểm xã hội xét duyệt rồi về công ty có chi trả kịp thời không?. Kiểm tra tiền bảo hiểm trả về cho doanh nghiệp được doanh nghiệp trả cho người lao động đúng không?… Vấn đề này Bảo hiểm xã hội làm thường xuyên, đặc biệt là khâu hậu kiểm này”, bà Lam nói.

Tương tự, giải thích việc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh có lịch kiểm tra tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh vào ngày 12.12.2017, nhưng sau đó không đến kiểm tra, ông Phạm Trần Đệ-Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo chúng tôi dừng việc kiểm tra”.

“Vì Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh nằm trong khu công nghiệp thuộc Ban quản lý, đúng ra theo định kỳ hàng năm các phòng chuyên môn theo phạm vi quản lý nhà nước của Ban sẽ đến kiểm tra. Tuy nhiên, mỗi phòng đến kiểm tra một lần như thế sẽ gây phiền hà cho doanh nghiệp nên năm nay Ban quản lý khu Kinh tế Hà Tĩnh lên lịch tổ chức các phòng đi kiểm tra cùng một lần. Tuy nhiên, sau khi công ty có ý kiến nên tỉnh chỉ đạo chúng tôi dừng kiểm tra”, ông Đệ nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem