Doanh nghiệp thích bán bảo hiểm cho người nghèo

Thứ năm, ngày 10/05/2012 10:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân khi tham gia BH phải đóng một khoản phí không nhỏ, nhưng khi xảy ra rủi ro lại phải chờ các đơn vị BH đánh giá mức độ thiệt hại, nên muốn đòi được tiền BH cũng không hề đơn giản.
Bình luận 0

Trao đổi với NTNN, TS Lê Đức Thịnh - Trưởng bộ môn Thể chế nông thôn (Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn) cho biết: Đối với người dân, khi tham gia BH phải đóng một khoản phí không nhỏ, nhưng khi xảy ra rủi ro lại phải chờ các đơn vị BH đánh giá mức độ thiệt hại, nên muốn đòi được tiền BH cũng không hề đơn giản.

Ví dụ, đối với cây lúa trong điều kiện sản xuất manh mún, một hộ nông dân thiệt hại với loại bệnh đã tham gia BH lại còn phải chờ xác định tỷ lệ thiệt hại trên quy mô 30% của toàn xã, thì có thể khẳng định không bao giờ nhận được BH. Mặt khác, quá trình đánh giá thiệt hại cứ cho là có 3 bên nhưng rất có thể xảy ra tình huống DN “bắt tay” với chính quyền để hạ tỷ lệ rủi ro xuống chỉ là 1%, thì toàn bộ các hộ dân trên địa bàn đó cũng không được hưởng BH.

Đối với doanh nghiệp, khi mở rộng đối tượng khách hàng sẽ vướng phải chi phí rất lớn cho quá trình đánh giá thiệt hại nên phần lớn họ chỉ xác định thực hiện BHNN với mục đích chính trị và hướng tới đối tượng người nghèo để vẫn có được lợi nhuận từ phía Nhà nước đem lại. Họ tích cực bán BHNN cho người nghèo, vì tiền phí BH chẳng phải đi đòi, quyết toán xong, Nhà nước chuyển thẳng vào tài khoản tiền phí BH, trong khi xảy ra rủi ro thì sản xuất của người nghèo cũng èo uột, một vài con lợn, gà, rất khó đủ chỉ tiêu để được hưởng BH.

Theo tôi, các đơn vị BH chẳng bao giờ họ bị lỗ cả. Hiện nay, chỉ cần tính đến đối tượng người nghèo đã giảm hẳn khoản chi phí tác nghiệp về rà soát, ký hợp đồng, xác định rủi ro, đòi tiền… Giả sử, nếu thực hiện BHNN mà người nghèo cũng phải đóng một khoản phí thì khi triển khai chắc chắn các doanh nghiệp cũng sẽ bỏ không thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem