Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi sợ giấy phép con

Thứ hai, ngày 13/08/2012 13:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong Điều 15 của Thông tư 66 có quy định nội dung kiểm tra thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã làm nảy sinh “giấy phép con".
Bình luận 0

Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) vừa có buổi làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) để trao đổi về việc thực hiện Thông tư 66 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 08 năm 2010 của Chính phủ về quản lý TACN.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, nếu thực hiện theo Thông tư này, chi phí kiểm tra, lưu kho các lô nguyên liệu TACN nhập khẩu sẽ tăng cao, đi kèm với đó là tốn kém trong thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm TACN theo yêu cầu của thông tư.

img
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Thông tư 66 sẽ làm đội chi phí sản xuất TACN.

Một số doanh nghiệp cho rằng, Thông tư 66 đưa ra những quy định cụ thể về nhãn mác khiến doanh nghiệp phải gánh chi phí phát sinh không cần thiết trong thời điểm này. Theo ông Lê Bá Lịch- Chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam, trong Điều 15 của Thông tư 66 có quy định nội dung kiểm tra thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã làm nảy sinh “giấy phép con".

“Mới qua 1 tháng triển khai thông tư, đã có doanh nghiệp kêu lên Hiệp hội mất hơn 1 tỷ đồng phí lưu kho bến bãi vì những thủ tục này” - ông Lịch nói. Cũng theo ông Lịch, không nên kiểm tra những nguyên liệu đơn như lúa mì, ngô, khô dầu đậu tương… mà nên tập trung kiểm tra chất cấm trong thức ăn đậm đặc, những thức ăn trực tiếp tới vật nuôi.

Giải đáp các thắc mắc trên, ông Nguyễn Xuân Dương- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng: “Việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu TACN sẽ giúp chất lượng sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm quốc tế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản...”.

Theo ông Dương, nếu bán nguyên liệu gì chúng ta cũng mua sẽ đến một ngày người ta không mua hàng thành phẩm của Việt Nam nữa. Đối với vấn đề in nhãn mác, bao bì, Cục Chăn nuôi cho biết, sẽ nghiên cứu, xem xét kiến nghị gia hạn sử dụng bao bì dựa trên thực tế của doanh nghiệp sản xuất kinh, doanh TACN để hạn chế tối đa tổn thất cho doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem