Độc đáo tranh gò nhôm

Chúc Ly Thứ tư, ngày 25/02/2015 08:09 AM (GMT+7)
Họa sĩ Nguyễn Văn Phúc (SN 1945 tại làng Vị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) là người để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong dòng tranh gò nhôm độc đáo.
Bình luận 0

Ông hiện là hội viện Hội Mỹ thuật TP.Cần Thơ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, ông về làm ở Viện Khảo cổ. Năm 1980, ông về Cần Thơ làm họa sĩ thiết kế mỹ thuật cho VTV tại Cần Thơ, tiếp theo là dạy ở Trường Cao đẳng Cần Thơ cho tới ngày về hưu.

img

Họa sĩ Văn Phúc đang giới thiệu về tác phẩm Tiếng trống trường. Ảnh: CHÚC LY

 

Những tác phẩm của họa sĩ Văn Phúc được đúc kết từ những trải nghiệm trong quá trình sáng tác. Ông đã ghi lại những hình ảnh sống động bằng nhiều chất liệu khác nhau, từ những bức tranh bột màu và ký họa đen trắng cho tới tranh sơn dầu, tượng gỗ và hiện nay là tranh gò nhôm.

Người họa sĩ già bộc bạch: “Tranh gò nhôm đòi hỏi họa sĩ phải có sự kiên nhẫn và tỉ mỉ cao, chỉ cần một mũi gõ sai là có thể làm hỏng cả bức tranh. Đối với những tác phẩm có khổ lớn, độ phức tạp cao, tôi phải làm trong nhiều tháng mới hoàn thành”.

Sau khi chọn được đề tài tâm đắc, ông bắt đầu vẽ tranh phác thảo trên giấy, sau đó dán lên miếng nhôm rồi mới tiến hành tạo tác. Ông dùng búa đánh từ trên xuống để lấy nét, sau đó lật mặt sau đánh để nổi khối ở mặt trước (dương bản), cuối cùng là lật lại mặt trước đánh chìm xuống (âm bản).

Được biết, mỗi bức tranh gò nhôm của ông đều có tạo hình với bố cục rõ ràng ở cả 2 mặt tranh.

Họa sĩ Văn Phúc chia sẻ: Hơn 30 năm qua, vùng sông nước ĐBSCL đã trở thành nguồn cảm hứng lớn trong tranh của tôi.

Nhiều tác phẩm phản ánh đời sống và sinh hoạt của người dân vùng ĐBSCL đoạt nhiều giải thưởng như: Bức Đờn ca tài tử đoạt giải Nhì trong Triển lãm mỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2012; Chợ nổi Cái Răng đoạt giải Khuyến khích năm 2013 nhân kỷ niệm 10 năm TP.Cần Thơ trực thuộc T.Ư; Đất Mũi Cà Mau giải Khuyến khích Triển lãm mỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2013…

“Chợ Nổi Cái Răng là một tác phẩm đặc biệt của tôi, cộng hưởng từ những trải nghiệm thú vị của tôi mấy mươi năm sống ở vùng ngoại ô TP.Cần Thơ, có cơ hội được tiếp xúc với những người nông dân đó là may mắn lớn của tôi” – ông tự hào cho biết. Gần 40 năm lao động nghệ thuật, họa sĩ Văn Phúc đã cho ra đời hàng trăm bức tranh gò nhôm lớn nhỏ, nhiều nhất là kích cỡ 21x29cm và 31x39cm, bán với giá từ 500.000 - 2 triệu đồng/bức. Có những tác phẩm tiêu biểu của ông đã được trưng bày và triển lãm ở nhiều nơi và cũng có những tác phẩm được ông nâng niu như là báo vật của mình.

Trong đó có tác phẩm Bác Hồ nhường ngựa cho viên phi công Mỹ. Theo họa sĩ tâm sự, đây là bức tranh ông rất ưng ý, một bức tranh thể hiện tầm tư duy chiến lược của vị lãnh tụ dân tộc, mở đầu cho tình hữu nghị giữa hai nước. Vào thời điểm ấy, tư duy ấy càng đáng được trân trọng.

Tuy đã bước vào tuổi 70 nhưng dường như niềm đam mê sáng tác vẫn còn nguyên vẹn trong ông. “Mong muốn lớn nhất của tôi là tranh gò nhôm được nhiều người biết đến, đặc biệt là du khách nước ngoài để vừa có thể giới thiệu được nét đặc sắc về đất nước mình, vừa quảng bá rộng rãi loại hình nghệ thuật mới mẻ này” - họa sĩ Văn Phúc thổ lộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem