Độc quyền sáng chế

Thứ năm, ngày 22/05/2014 10:02 AM (GMT+7)
Sau khi rà soát việc đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích tại Việt Nam trong gần 20 năm qua, Bộ KHCN vừa công bố một con số có thể gây sốc: 96,4% sáng chế ở Việt Nam thuộc về... người nước ngoài.
Bình luận 0
- Bác có đùa không đấy? Em thấy giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ… ở ta “nhiều như nấm mọc sau mưa”, chứng tỏ nhân lực về khoa học của nước ta hùng hậu đấy chứ. Vậy sao lại chỉ chiếm số ít ỏi 3,6% còn lại? Hay là bác nhầm?

- Nhầm làm sao được? Bộ này chỉ ra trong tổng số gần 12.000 bằng độc quyền sáng chế được cấp thì người nước ngoài là chủ sở hữu của khoảng 11.500 bằng độc quyền sáng chế, ta chỉ suýt soát 500 bằng thôi. Đó là nói về số lượng, còn chất lượng thì… cũng kém nốt.

- Thế thì hàng chục vạn nhà khoa bảng đi đâu hết rồi mà không thấy có mấy sáng chế nhỉ?

- Chú cứ nghĩ lại xem, thỉnh thoảng đọc báo thấy nông dân “hai lúa” chế tạo máy bay trực thăng, giám đốc “quê lúa” chế tạo tàu ngầm, còn không ít nhà khoa bảng lại chế tạo luận án bằng cách… sao chép của nhau, thì còn thời gian đâu mà tính đến việc sáng chế độc quyền?
Mõ (Mõ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem