Đổi mới tư duy... làm rau

Thứ bảy, ngày 04/08/2012 19:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vấn đề rau sạch cần phải nâng tầm lý luận lên thành đổi mới tư duy làm rau. Trước đây ta cốt “trồng rau để bán” (không phải để ăn). Bây giờ thì…
Bình luận 0

- Người ta gọi đợt mưa tuần vừa rồi là mưa “rãnh thấp”.

- Đấy là ngôn ngữ của các nhà khí tượng, nhà nông mình mưa là đến mùa nước lên, năm nào chả thế, cần gì phải rãnh thấp hay rãnh cao... các bác “Gia Cát Dự” lắm lời!

- Mưa nhiều hại rau lắm.

- Hại thì rau lên giá, dân thành phố gánh chịu, mình đã có luống rau nhà ăn, hơn anh dân tỉnh ở mớ rau sạch, còn gà ăn thóc. Nhà tôi tháng nào cũng tiếp tế một chuyến thực phẩm sạch cho các cháu. Chúng nó bảo ăn rau của thầy bu bổ như ăn sâm.

- Hôm vừa rồi báo đăng bài “TP.HCM- Nông dân đã dám ăn rau mình trồng”. Nhà báo họ “bóc mẽ” nông dân rất thẳng tay.

- Cũng đúng thôi, ngày xưa các cụ trồng rau chủ yếu nhờ “phân bắc”. Đi qua ruộng rau phải bịt mũi, ghê thì có ghê nhưng “phân bắc” là ăn chắc mặc bền, rau xanh non, ăn ngọt, giòn sần sật, luộc lên chỉ chấm mắm cáy cũng xong bữa cơm ngon lành.

- Chả bù cho bây giờ, động tý là thuốc, phun mù mịt cả ngày. Thuốc quăn lá, thuốc cuốn lá, thuốc vàng úa, thuốc sâu vẽ bùa, thuốc ủng lá, thuốc bọ nhảy, sâu đo, sâu róm,… Hàng trăm thứ thuốc từ bên kia biên giới đổ vào vườn rau nước ta. Chắc bên nước họ dân cũng ăn rau bẩn lắm nhỉ?

- Thuốc bảo vệ thực vật cũng cần, ớn nhất là thuốc “vượt”, “tăng phọt”. Rau hái tối hôm trước, ủ thuốc qua đêm, sáng hôm sau đã dài thêm gang tay, xanh mướt một màu xanh bệnh tật.

- Vì thế ở TP.HCM người ta mới nói ăn rau mình trồng để chứng minh cho mô hình rau sạch theo tiêu chuẩn RAT, VietGAP.

- Ngoài mình cũng có vài nơi làm GAP, nhưng quy mô không lớn bằng trong kia. TP.HCM có 5.227 cơ sở được cấp phép làm GAP, có hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra đầy đủ.

- Căn bản là tiêu thụ, rau sạch giá cao hơn, cũng không “đẹp mã” bằng rau tăng phọt, phải có “tiền hô hậu ủng” để người ăn rau mua thì nông dân mới dám theo GAP.

Cụ lão nông từ đầu “phiên họp” CLB Gốc đa đến giờ vẫn ngồi nghe, lên tiếng:

- Các ông nói đều hay, đều đúng, cái dở cũng rõ là dở, cái hay thì đáng hay. Vấn đề rau sạch cần phải nâng tầm lý luận lên thành đổi mới tư duy làm rau. Trước đây ta cốt “trồng rau để bán” (không phải để ăn). Bây giờ thì…

- Để ăn không bán?

- Lão không nói thế, nhưng phải… phải phát triển bền vững… như cấp trên vẫn nói, không được… thiếu trung thực.

- Thì cụ cứ nói thẳng ra là không được lừa đảo cho dễ nghe. Lừa miếng ăn của con người phải tội nặng lắm đấy!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem