Đơn tố cáo Viện trưởng Viện Giám định TƯ có đúng sự thật?

Thứ sáu, ngày 19/08/2011 06:34 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tự kiểm điểm là hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian thử việc nhưng chị Lê Bích Ngọc - chuyên viên Viện Giám định Y khoa - vẫn bị Viện trưởng ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
Bình luận 0

Giải thích cho quyết định này này, ông Viện trưởng khẳng định chị Lê Bích Ngọc đã không trung thực trong báo cáo kết quả thử việc .

Vì sao chị Ngọc phải nghỉ việc?

Theo như đơn tố cáo khẩn cấp của chị Lê Bích Ngọc, ngày 2.7.2010, chị Ngọc được Bộ Y tế ra quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2010 của Viện Giám định Y khoa tại kỳ xét tuyển viên chức ngày 27.4.2010. Ngày 7.7.2010, ông Đặng Hồng Nam - Viện trưởng Viện Giám định Y khoa - đã ký hợp đồng làm việc lần đầu với chị Ngọc và ra quyết định số 206 QĐ-GĐYK cử ông Nguyễn Đức Đũi - Phó Viện trưởng - hướng dẫn thử việc cho chị Ngọc.

img
Viện giám đinh Y khoa Trung ương

Chị Ngọc cho biết: "Trong thời gian ký hợp đồng làm việc lần đầu tại Viện từ ngày 8.7.2010 đến ngày 7.7.2011, tôi đã hoàn thành mọi cam kết ghi trong hợp đồng, chấp hành đúng mọi nội quy, quy định. Tôi không mắc khuyết điểm hay bất kỳ kỷ luật nào.

Trong bản nhận xét đánh giá viên chức thử việc ngày 4.7.2011, ông Nguyễn Đức Đũi kết luận: "Viên chức Lê Bích Ngọc đã hoàn thành nhiệm vụ của viên chức thử việc. Đề nghị Ban lãnh đạo Viện và Phòng Tổ chức - Hành chính quản trị công nhận hết thời gian thử việc và xem xét để viên chức Lê Bích Ngọc được công tác lâu dài tại Viện Giám định y khoa".

Tuy nhiên chỉ 3 ngày sau, tức là ngày 7.7.2011, ông Đặng Hồng Nam đã ra quyết định số 272/QĐ-GĐYK chấm dứt hợp đồng làm việc với tôi. Tôi nhận thấy Quyết định số 272 đã vi phạm Điều 24 Nghị định 116/2003/NĐ-CP về sử dụng và quản lý cán bộ công chức vì tôi không hề vi phạm nội dung nào của Điều 24 cả". Ngày 13.7.2011, ông Phạm Thái Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn, đã truyền đạt lại cho chị Ngọc thông báo về lý do chấm dứt hợp đồng của Viện trưởng Đặng Hồng Nam.

Theo đó thì chị Ngọc bị chấm dứt hợp đồng vì "Làm mất biên bản mất sức lao động của ông Nguyễn Chí Tần" và "Có nhiều người trong cơ quan có ý kiến chê trách về thái độ ứng xử".

Về thông báo này, chị Ngọc khẳng định: "Tôi không làm mất biên bản khám mất sức lao động của ông Tần vì ông Tần đã nhận cả 04 biên bản và có ký nhận và sổ giao nhận công văn. Ông Nam đã vu khống tôi khi cho rằng tôi bị nhiều người trong cơ quan chê trách về thái độ ứng xử. Điều này là không có căn cứ. Trong 1 năm thử việc tại Viện, tôi không hề bị bất cứ hình thức kỷ luật nào của đơn vị.

Ông Đặng Hồng Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi mà không hề báo trước, không báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Như vậy ông Nam đã vi phạm Điều 24 Nghị định 116/2003/NĐ-CP về sử dụng và quản lý cán bộ công chức, vi phạm Điều 122 Bộ luật Hình sự về tội vu khống".

Chị Ngọc còn cho chúng tôi biết thêm, có thể việc ông Nam cho chị thôi việc liên quan đến vụ lùm xùm tình ái của ông với một đồng nghiệp nữ tại cơ quan. Chị Ngọc cũng cho chúng tôi xem mấy tấm ảnh chụp cảnh ông Nam đứng hoặc ngồi với một đồng nghiệp nữ tại bãi biển. Được biết những tấm hình này đã được gửi đến Viện Giám định y khoa và nhà riêng của ông Nam.

Ý kiến ông Viện trưởng

Phóng viên Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Đặng Hồng Nam về những nội dung tố cáo của chị Ngọc. Ông Nam cho biết: "Tôi chính là người giới thiệu cô Ngọc về Viện thử việc. Năm 2010, Viện chúng tôi có đề nghị Bộ Y tế công nhận kết quả tuyển dụng 3 viên chức, trong đó có cô Lê Bích Ngọc. Sau khi có quyết định công nhận của Bộ, tôi đã ký hợp đồng thử việc cho cô Ngọc và phân công anh Nguyễn Đức Đũi, Phó Viện trưởng, hướng dẫn thử việc.

Trong quá trình thử việc, cô Ngọc đã vi phạm nhiều lỗi nghiệp vụ nghiêm trọng. Cụ thể, cô Ngọc đã đánh mất Biên bản Giám định Y khoa của anh Nguyễn Chí Tần. Anh Nguyễn Chí Tần là lái xe của Viện bị tai biến mạch máu não.

Ngày 2.3.2011, Hội đồng Giám định Y khoa Trung ương dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã tổ chức phiên họp, xem xét giải quyết đối với các trường hợp khám giám định, trong đó có anh Nguyễn Chí Tần. Sau khi phiên họp kết thúc, theo thường lệ, Viện đã triển khai các công việc tiếp theo như đánh máy, trình ký biên bản, phát hành biên bản, lưu trữ…

Lúc đó, cô Lê Bích Ngọc, đang thử việc tại Phòng Tổ chức - Hành chính quản trị, đã tự ý đưa toàn bộ 04 Biên bản giám định cho cá nhân ông Nguyễn Chí Tần. Về nguyên tắc thì ông Tần chỉ được nhận 01 bản, còn 03 bản lưu trong hồ sơ tại Viện.

Trong bản tường trình viết ngày 19.4.2011, cô Ngọc đã thừa nhận việc đưa cả 04 biên bản này cho anh Tần và khi hỏi lại thì anh Tần bảo đã xé đi rồi. Về việc này Phòng Tổ chức - Hành chính quản trị đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm các cá nhân sai phạm. Biên bản cuộc họp thể hiện rõ việc cô Nguyễn Thị Kim Thủy - chuyên viên hướng dẫn cô Ngọc - đã dặn kỹ cô Ngọc để nguyên 04 biên bản của anh Tần không được giao cho ai. Như vậy là cô Ngọc đã cố tình vi phạm nguyên tắc bảo mật văn thư. Chúng tôi đã phải đánh công văn gửi các thành viên Hội đồng Giám định y khoa Trung ương xin ký lại Biên bản giám định trên".

Ngoài ra ông Nam còn cung cấp cho chúng tôi thêm một số sai phạm của chị Lê Bích Ngọc như tự ý bỏ việc khi nghỉ không xin phép 1,5 ngày làm việc (có bản tường trình của chị Ngọc) căn cứ theo Thông tư 03/2006 TT-BNV của Bộ Nội vụ; vào sổ đăng ký công văn đến văn bản trả lời đơn thư khiếu nại gửi đích danh cá nhân sai nguyên tắc.

Ông Nam khẳng định: "Trong bản tự kiểm điểm của mình, cô Ngọc đã lờ đi những sai phạm trong quá trình thử việc. Như vậy là không trung thực. Theo thông tư số 10/2004/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì cô Ngọc không đạt hầu hết nội dung đánh giá người thử việc là phẩm chất đạo đức, năng lực làm việc và ý thức tổ chức chấp hành kỷ luật, nội quy, quy chế của đơn vị, và vi phạm các quy định pháp luật, vi phạm điều khoản đã ký kết trong hợp đồng. Vì thế tôi quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động với cô Lê Bích Ngọc là đúng”

Về những tấm ảnh mà chị Ngọc cung cấp cho PV, ông Nam đã cho chúng tôi xem một VCD ảnh do một những người cùng đi công tác chụp, gửi tặng lại những tất cả những người cùng đi để kỷ niệm về chuyến đi 5 tỉnh từ Đắc Lắc đến TP.HCM thực hiện một dự án về giám định y khoa vào năm 2007. Khi đó ông Nam vẫn còn là nhân viên của Viện.

Những tấm ảnh chị Ngọc cung cấp cho chúng tôi chính là được chọn lọc, cắt cúp từ VCD ảnh này. Xem cả VCD có thể nhận thấy những tấm ảnh đơn thuần chụp lại những kỷ niệm vui của chuyến đi và ông Nam cũng không phải người duy nhất chụp ảnh thân mật với nữ đồng nghiệp đi cùng.

Ông Nam khẳng định: "Viện tôi đang làm một công việc chuyên môn rất nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực nên việc tôi không thưc hiện theo ý kiến của một số người mong muốn theo ý của họ nên không tránh khỏi có những ý kiến không đồng thuận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem