Đồng Tháp: Bảo kê 'cát tặc', hàng loạt lãnh đạo huyện hầu tòa

Trọng Bình Thứ ba, ngày 01/07/2014 18:12 PM (GMT+7)
Dù biết rõ giấy phép khai thác cát đã hết hạn nhưng nhiều cán bộ lãnh đạo huyện Hồng Ngự vẫn làm ngơ cho một doanh nghiệp được bán cát, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Bình luận 0
Hôm nay (1.7), TAND tỉnh Đồng Tháp mở lại phiên toà xét xử đối với 3 bị can nguyên là lãnh đạo huyện Hồng Ngự và 8 cá nhân khác có liên quan.

img

 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 1.7.

Theo cáo trạng truy tố, các bị cáo gồm: Nguyễn Hồng Lâm - nguyên Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự; Ngô Xuân Cảnh - nguyên Phó bí thư Huyện ủy Hồng Ngự; Nguyễn Quốc Hưng - nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự bị truy tố về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”; bị cáo Dương Trung Kỉnh - nguyên Trưởng phòng TNMT Hồng Ngự bị truy tố về tội danh “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”; các bị cáo Dương Tấn Quốc - Giám đốc Công ty Ngự Bình; Phan Thanh Dân, Lương Công Thành, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải và Nguyễn Minh Triết bị truy tố về tội danh “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”.

Theo cáo trạng, các bị cáo Hồng Lâm, Xuân Cảnh, Quốc Hưng biết rõ giấy phép khai thác cát tại bãi bồi Thường Thới Tiền của Công ty Ngự Bình đã hết hạn nhưng vẫn chủ trương cho công ty này được bán cát cho các cá nhân dùng 3 xáng cạp khai thác cát với giá 30 triệu đồng/tháng/xáng cạp. Công ty Ngự Bình trả tiền hỗ trợ cho Huyện ủy Hồng Ngự theo kế hoạch năm 2102 là 850 triệu đồng và hàng tháng hỗ trợ cho Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Ngự 16 triệu đồng, trong đó cá nhân Hồng Lâm, Xuân Cảnh, Quốc Hưng mỗi người được nhận 3 triệu đồng. 

Hậu quả từ ngày 13.2.2012 đến ngày 18.10.2012, các phương tiện khai thác cát đã gây thiệt hại tài nguyên với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng.

Vào ngày 18.2, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên xét xử sơ thẩm đối với vụ án này, nhưng đã bị tạm hoãn vì nhiều nguyên nhân. Cáo trạng mới của phiên toà này đã thay đổi tội danh từ “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các ông Lâm, Cảnh và Hưng sang cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Dự kiến phiên tòa diễn ra đến hết ngày 3.7.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem