Đưa hợp tác quân sự Việt-Nga lên tầm chiến lược

Thứ năm, ngày 26/12/2013 07:01 AM (GMT+7)
Dự kiến tàu ngầm kilo mang số hiệu HQ 182 Hà Nội do Nga đóng sẽ về đến quân cảng Cam Ranh vào cuối tuần này, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Andrey G. Kovtun cho biết trong cuộc họp báo ngày 25.12.
Bình luận 0
Buổi họp báo với nội dung thông tin về sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga - Việt Nam năm 2013, đã tổng hợp lại những hoạt động của một năm quan hệ Nga- Việt hết sức nhộn nhịp và bận rộn.

Đại sứ Andrey G.Kovtun nhấn mạnh, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á. Thời gian qua, mối quan hệ hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển, bao trùm ngày càng nhiều lĩnh vực và phương hướng hợp tác mới. Năm 2013 hai nước đã triển khai nhiều thỏa thuận quy mô lớn. Bên cạnh các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, sự tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, hợp tác kinh tế thương mại đã đạt được những kết quả khả quan. Ông Kovtun cho biết, trong năm 2013 kim ngạch thương mại song phương đạt 3,15 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến, hai nước sẽ đưa kim ngạch thương mại đạt 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Đại sứ Andrey G.Kovtun  (phải) tại cuộc họp báo.
Đại sứ Andrey G.Kovtun (phải) tại cuộc họp báo.

Đại sứ Kovtun nhấn mạnh, Liên minh Hải quan hiện đang ở trên ngưỡng cửa mở ra một giai đoạn hội nhập kinh tế mới, chuyển đổi sang hình thức mới, đó là sự xuất hiện của Liên minh kinh tế Á-Âu. Đại sứ Kovtun cho biết, hiệp ước tương ứng sẽ được ký kết vào năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2015 sẽ đánh dấu sự chuyển đổi sang mức độ hội nhập tiếp theo, sâu sắc hơn giữa 3 nước Nga, Belarus và Kazakhstan. Nga hy vọng Việt Nam sẽ trở thành đối tác nước ngoài đầu tiên mà các nước thành viên Liên minh kinh tế Á- Âu ký kết thỏa thuận thiết lập chế độ thương mại ưu đãi.

Đại sứ Kovtun cũng đánh giá hợp tác quân sự kỹ thuật là một trong những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hai nước. Ông nhấn mạnh, việc hợp tác này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, không nhằm chống lại nước thứ ba. Hiện hai nước đang làm việc để đưa hợp tác này lên tầm chiến lược.

Về chiếc tàu ngầm kilo đầu tiên Nga đóng cho Việt Nam, Đại sứ Kovtun cho biết: “Dự kiến tàu ngầm mang số hiệu HQ 182 Hà Nội do Nga đóng sẽ về đến quân cảng Cam Ranh vào cuối tuần này”.

Về hợp tác năng lượng hạt nhân, Đại sứ Kovtun cho biết, Nga không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận với công nghệ hiện đại nhất mà còn giúp Việt Nam trong việc đào tạo chuyên gia phát triển mảng khoa học năng lượng hạt nhân. Nga- Việt Nam đã hợp tác trong việc thành lập Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân ở Việt Nam, dự kiến sẽ trở thành một trong những trung tâm khoa học hàng đầu Đông Nam Á. Đại sứ Kovtun nhận định, trong tương lai, hai nước sẽ mở rộng thêm những lĩnh vực hợp tác khác, trong đó có việc khai thác khoáng sản.

Thúy Hằng (Thúy Hằng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem