Đưa trứng Artemia sang Mỹ

Chủ nhật, ngày 25/07/2010 07:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trứng Artemia Bạc Liêu, một loại thức ăn rất giàu dinh dưỡng cho ấu trùng tôm, được khách hàng quốc tế đánh giá có chất lượng cao nhất thế giới.
Bình luận 0
 img
Kỹ sư Cao Thành Văn với Giải thưởng Bông lúa vàng cho sản phẩm Artemia.

Với sản lượng trung bình hơn 10 tấn/năm, doanh thu đạt tiền tỷ hàng năm, HTX Artemina Vĩnh Châu, Bạc Liêu là một điển hình về áp dụng công nghệ sản xuất, chế biến và xuất khẩu ủy thác sản phẩm đặc thù Artemia, một loại thức ăn rất giàu dinh dưỡng cho ấu trùng tôm.

Vất vả gây dựng cơ đồ

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu, Bạc Liêu, tọa lạc tại xã Vĩnh Trạch Đông, thị xã Bạc Liêu chuyên sản xuất và chế biến trứng Artemia xuất khẩu vừa được Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua cả nước (trong số 8 HTX đứng đầu Việt Nam) trong lĩnh vực thủy sản.

Từ sản xuất mang tính gia đình, với số vốn chưa đầy 80 triệu đồng, 6 kỹ sư thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản cùng tập trung nghiên cứu và thành công sau hàng loạt thử nghiệm để cho ra đời sản phẩm trứng Artemia có tỷ lệ nở đạt trên 95%.

Kỹ sư Cao Thành Văn - Chủ nhiệm HTX, kể lại: “Buổi đầu vất vả lắm, suốt ngày anh em lem luốc ngoài đồng, về xưởng thì làm việc tận khuya, lấy công làm lời là chính, tuy nhiên trời đã không phụ lòng, đến cuối năm 2005, vốn lưu động của HTX đạt trên 340 triệu đồng và tăng dần cho đến hiện nay (đạt gần 2 tỷ đồng).

Đặc biệt, sản phẩm của HTX đủ sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại Mỹ, Hàn Quốc và gần đây là Bỉ hiện HTX xuất khẩu ủy thác khoảng 5 tấn/năm Artemia sang các nước nói trên.

Kỹ sư Cao Thành Văn cho biết, khách hàng các nước trên đề nghị nhập trứng Artemia của HTX ngay lần giới thiệu đầu tiên và họ duy trì mua bán cả chục năm nay với hợp đồng đặt hàng trước. Hiện sản phẩm Artemia của HTX đã chiếm lĩnh thị trường lớn trên thế giới, được khách hàng ngoài nước rất ưa chuộng, tín nhiệm cao.

Nhớ lại những ngày đầu trước khi thành lập HTX, kỹ sư Văn tâm sự: Vốn kiến thức sẵn có, các kỹ sư trong nhóm mạnh ai nấy vận động vốn trong anh, chị em, bạn bè của mình cùng góp vốn xây dựng HTX. Thiếu vốn cần bổ sung thì vay mượn trong thân tộc, ngân hàng để đầu tư.

Ngay từ buổi đầu, các thành viên HTX đã biết quy hoạch khu sản xuất gắn với thử nghiệm, thí nghiệm theo mô hình khoa học, chọn lựa địa điểm sản xuất nằm lọt thỏm trong vùng nguyên liệu. Làm thử tại 5 hộ, rồi 10 hộ, lên vài chục hộ đến nay số hộ sản xuất giống Artemia trên 120 hộ, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Thành đạt nhờ áp dụng khoa học công nghệ

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, nhận xét: Trong sản xuất, HTX này chú trọng phát triển trứng Artemia sống với tỷ lệ cao - đây là việc làm cực khó ngay cả nước tiên tiến như Mỹ, Hàn Quốc, sản phẩm của họ đạt mức thấp hơn, do vậy yếu tố khoa học chứa đựng trong từng sản phẩm của HTX là rất cao, thể hiện sự dày công nghiên cứu.

Trứng Artemia Bạc Liêu được khách hàng quốc tế đánh giá có chất lượng cao nhất thế giới. Vì vậy những năm gần đây, Artemia đã được HTX đưa vào nuôi trên nền đất sản xuất muối trong hệ thống canh tác tổng hợp muối - Artemia đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gây nuôi Artemia rồi đem chế biến trong môi trường lý tưởng đảm bảo trứng Artemia khi sử dụng có tỷ lệ sống cao là hoạt động sản xuất với công nghệ tiên tiến. Do vậy, HTX Artemia Vĩnh Châu không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, cải tiến công nghệ chế biến để sản phẩm Artemia của HTX mãi vươn xa trong tương lai và trở thành thế mạnh độc đáo của Bạc Liêu.

Kỹ sư Cao Thành Văn “ra lò” từ Trường Đại học Cần Thơ năm 1988. Anh đã họp nhóm bạn bè hình thành HTX để rồi ăn nên làm ra. Với bề dày nghiên cứu khoa học cùng những đóng góp trong lĩnh vực tạo trứng Artimia nổi tiếng, kỹ sư Văn đã được cử tri bầu vào Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem