Dùng ảnh riêng tư của trẻ em lên mạng xã hội có vi phạm?

Lương Kết Thứ sáu, ngày 29/04/2016 13:25 PM (GMT+7)
"Hiện nay nhiều khi bố mẹ hoặc người giám hộ vô tình đưa hình ảnh trẻ em lên mạng internet. Và đó trở thành đích ngắm của tội phạm xâm hại trẻ em" - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cảnh báo.
Bình luận 0

img

Thứ trưởng Đào Hồng Lan

Sáng 29.4, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bộ Lệnh của Chủ tịch nước về các luật, nghị quyết vừa được kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII thông qua.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí việc sử dụng hình ảnh riêng tư của trẻ em đưa lên mạng xã hội có vi phạm vào Luật trẻ em không, bà Đào Hồng Lan -Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (cơ quan chủ trì soạn thảo Luật trẻ em) cho biết: Vấn đề bảo vệ phòng chống xâm hại trẻ em là vấn đề rất là nóng. "Việc bảo vệ bí mật đời sống riêng tư đó là quyền của mỗi công dân được quy định trong Hiến pháp, trẻ em cũng nằm trong số đó. Trong Luật trẻ em cũng có quy định tại điều 21 là trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình" - Thứ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Theo Thứ trưởng Lan, trong thời gian vừa qua, việc xâm hại trẻ em hoặc sử dụng các hình ảnh một cách vô tình hay cố ý đưa lên mạng internet đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển dẫn đến việc lợi dụng, lạm dụng xâm hại trẻ em diễn ra nghiêm trọng.

"Việc bảo vệ đời sống riêng tư của trẻ em là yêu cầu rất cấp thiết. Chính vì thế khi xây dựng Luật trẻ em chúng tôi cũng đưa vào những điều liên quan trực tiếp đến bảo vệ đời sống riêng tư của trẻ em. Trong đó có một trong những hành vi bị nghiêm cấm đó là công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em (từ 7 tuổi trở lên) hoặc có sự đồng ý của bố mẹ hay người giám hộ trẻ em" - Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

Thứ trưởng Lan cảnh báo, hiện nay nhiều khi bố mẹ hoặc người giám hộ vô tình đưa hình ảnh trẻ em lên mạng internet. Và đó trở thành đích ngắm của tội phạm xâm hại trẻ em.

Thứ trưởng Lan cho biết thêm, Luật trẻ em vừa được Quốc hội thông qua đã có quy định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đây là một nội dung rất mới so với Luật cũ. "Trong Nghị định đang được dự kiến xây dựng để trình Chính phủ, nội dung bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng sẽ được quy định cụ thể để có những biện pháp có thể áp dụng trong thực tiễn tránh việc xâm trẻ em trên trên môi trường mạng như thời gian vừa qua" - Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho hay.

Theo ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước, các luật được công bố gồm:  Luật báo chí; Luật trẻ em; Luật tiếp cận thông tin; Luật dược; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật điều ước quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem