Đúng nhưng chưa đủ

Thứ năm, ngày 18/08/2011 06:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kết quả cuộc trao đổi tay đôi giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel được đánh giá và nhìn nhận rất khác nhau.
Bình luận 0

Trong khi Ủy ban EU hết lời tán dương cái gọi là Kế hoạch Ba điểm được ông Sarkozy và bà Merkel nhất trí đưa ra làm giải pháp cơ bản và lâu bền cho cuộc khủng hoảng đồng euro và nợ công ở nhiều quốc gia thành viên, thì giới kinh tế và tài chính lại khá dè dặt.

Ba điểm trong kế hoạch ấy là quy định giới hạn vay nợ công để kìm hãm và kiểm soát được vay nợ công, đánh thuế vào những giao dịch trên thị trường tài chính và hình thành một kiểu chính phủ kinh tế chung cho cả EU để thống nhất chính sách và phối hợp hành động trên lĩnh vực kinh tế, tài chính, tiền tệ.

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn khắc phục khủng hoảng nợ công thì trước hết phải không được tăng nợ công, sau đó từng bước giảm nợ công. Đánh thuế vào các giao dịch trên thị trường tài chính đem lại lợi đơn lợi kép cho các chính phủ.

Thoả thuận giữa ông Sarkozy và bà Merkel vì thế đi đúng hướng, nhưng lại chưa cụ thể đủ mức và đặc biệt là chưa xử lý được vấn đề mấu chốt nhất hiện tại là bảo vệ đồng euro như thế nào trong khi sử dụng đồng euro để giải cứu các thành viên thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Nói kết quả cuộc gặp cấp cao Pháp - Đức này đi đúng hướng nhưng lại chưa đủ, vì chưa đề cập thoả đáng đến trách nhiệm cụ thể của các thành viên EU sử dụng đồng tiền chung trong việc dùng khả năng tài chính riêng để bảo vệ đồng tiền chung.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem