Đường bộ, đường sắt Bắc - Nam vẫn tê liệt vì nước lũ

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 15/10/2016 11:32 AM (GMT+7)
Các phương tiện lưu thông trên QL1 đang bị ách tắc tại khu vực tỉnh Quảng Bình do nước lũ lên, nhiều đoạn đường bị ngập sâu.
Bình luận 0

Sáng nay (15.10), đoàn công tác của Bộ GTVT đã có mặt tại các tỉnh miền Trung để phối hợp với các địa phương ứng phó với tình hình mưa lũ đang gây chia cắt đường bộ, đường sắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng hải.

img

Mưa lũ khiến tàu Bắc - Nam bị kẹt tại Hương Khê (Hà Tĩnh).

Đến sáng nay, Cục Quản lý đường bộ II thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với CSGT tạm thời dừng các phương tiện lưu thông trên QL1, đường Hồ Chí Minh qua Quảng Bình vì có nhiều điểm ngập sâu.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, các Cục quản lý Đường bộ trong việc phân luồng phân tuyến đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi giao thông trên các tuyến đường bị ngập.

Lực lượng chức năng các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế… đang khuyến cáo các phương tiện nên tạm thời dừng đỗ chờ thông tuyến qua Quảng Bình. Tránh trường hợp người, phương tiện bị dồn ứ quá nhiều về các điểm ngập lụt trên tuyến.

Đường sắt vẫn đang tạm thời bị “tê liệt” từ chiều qua do một số đoạn tuyến bị sạt lở mái ta luy âm nền đường. Ngay khi xảy ra sạt lở, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn để đảm bảo an toàn.

Tính đến tối qua, đoạn tuyến đường sắt qua khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình đã có 11 điểm sạt lở. Ga La Khê bị ngập nước trên mặt ray hơn 10cm. 10 đoàn tàu khách và 12 đoàn tàu hàng đã phải dừng nằm dọc đường để chờ thông tuyến.

Hiện các đơn vị đường sắt trong khu vực đang huy động hàng trăm công nhân tham gia sửa chữa, khắc phục sự cố và trực chốt tại các điểm sạt lở, có nguy cơ sạt lở cao.

Bên cạnh đó, tại cửa Gianh (Quảng Bình) hiện có 5 tàu hàng bị trôi ra biển, trong đó có một tàu đã bị chìm.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải chỉ đạo các Cảng vụ, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải ngay lập tức phối hợp với các lực lượng địa phương tham gia tìm kiếm tàu bị trôi rạt ra biển và cứu nạn thuyền viên mất tích.

Đồng thời, các Đài thông tin Duyên hải thường xuyên phát sóng, thông báo kịp thời diễn biến của bão Sarika đang hoạt động trên vùng biển.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực tổ chức đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục hậu quả trong và sau khi mưa, lũ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực xung yếu, các cầu yếu … để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian ngắn nhất.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ GTVT.

Sạt lở đường sắt, tàu Bắc - Nam “kẹt” tại Hương Khê

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, mưa lớn đêm qua khiến tuyến đường sắt chạy qua địa phận xã Phúc Trạch và Gia Phố, huyện Hương Khê bị sạt lở hàng chục km. Tàu Bắc - Nam bị tắc tại ga Hương Phố (Hương Khê).

Một cán bộ điều tiết tàu tại ga Hương Phố cho biết: Sáng nay có hai đoàn tàu từ Bắc vào Nam bị ách tắc, phải quay trở ra. Hàng trăm hành khách được đưa trở lại ga Vinh (Nghệ An) để vận chuyển bằng đường bộ vào ga Đồng Hới (Quảng Bình) tiếp tục vào Nam.

Cán bộ trực đường sắt này cho biết thêm: Hiện ga Gia Phố đã thông báo cho hành khách hủy các chuyến tàu sáng nay mà khách mua vé tại ga này.

Hiện, công ty đường sắt đang cử cán bộ khắc phục 2 điểm sạt lở để thông tuyến tàu sớm nhất.

Hữu Anh

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem