Fitch đánh giá lại triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Vingroup

Quang Sơn Thứ sáu, ngày 12/10/2018 15:55 PM (GMT+7)
Việc Vingroup vay vốn để tài trợ cho dự án Vinfast khiến rủi ro đòn bẩy tài chính tăng lên.
Bình luận 0

Ngày 10/10, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch đã công bố báo cáo đánh giá triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Vingroup. Theo đó, Fitch giữ nguyên mức xếp hạng ở B+, nhưng triển vọng (Outlook) xếp hạng của tập đoàn này đã bị điều chỉnh từ “ổn định” (Stable) xuống “tiêu cực” (Negative).

Theo Fitch, mức triển vọng tín nhiệm “tiêu cực” của Vingroup phản ánh rủi ro kinh doanh của tập đoàn này đang tăng. Fitch ước tính tỷ lệ nợ ròng trên hàng tồn kho đã điều chỉnh của Vingroup có thể tăng lên 58% trong năm 2018. Tỷ lệ này có thể giảm xuống 36% vào năm 2019. Lý do cho ước tính này là Vingroup đã đầu tư 3,1 tỷ USD vào VinFast, trong đó 1,4 tỷ USD là khoản nợ được tài trợ.

img

Mẫu SUV của Vinfast sẽ được giới thiệu ở triển lãm Paris Motor Show năm nay.

Theo Fitch, Vingroup đã tài trợ vốn góp của mình tại VinFast, bằng cách giảm đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản có tính thanh khoản cao sau một đợt thoái vốn đầu tư bất động sản.

Theo Fitch, việc Vingroup không có nhiều chuyên môn và hạn chế kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô sẽ làm gia tăng rủi ro khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, Vingroup đã tuyển những nhân sự chuyên nghiệp và có kinh nghiệm liên quan tới lĩnh vực này để giảm thiểu những rủi ro.

Việc Vingroup tiếp tục thua lỗ trong mảng bán lẻ và du lịch nghỉ dưỡng sẽ làm tăng mức độ rủi ro của tập đoàn này.

Fitch cũng xem việc giảm sở hữu của Vingroup tại Vinhomes JSC (còn 74%) và Vincom Retail (còn 59%) sau khi hai doanh nghiệp này IPO là các điểm tiêu cực về tín dụng. Điều này đã giảm quyền sở hữu dòng tiền và tài sản của tập đoàn đối với các doanh nghiệp này. Đặc biệt, phần lớn nợ của tập đoàn này lại đang đứng tên Vingroup.

Nóng tuần qua: Sau chào hàng ô tô, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lộ tài sản khủng 6,7 tỷ USD

Ngừng trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, mức chi quỹ cho xăng E5RON92 lên tới gần 1.600 đồng/lít nhưng giá mặt hàng này vẫn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem