Ford Việt Nam bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế

Thứ tư, ngày 20/07/2011 22:25 PM (GMT+7)
Cục Hải quan Hải Phòng vừa tiến hành truy thu gần 32,5 tỷ đồng tiền thuế của Công ty TNHH Ford Việt Nam vì cho rằng doanh nghiệp này khai báo nhập khẩu linh kiện lắp ráp ôtô không đúng quy định.
Bình luận 0

Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, hôm 13.7 việc truy thu thuế đối với Ford Việt Nam được tiến hành.

Ông cho biết số thuế truy thu trên thuộc 7 tờ khai hải quan là linh kiện phụ tùng ôtô mà Hãng Ford Việt Nam nhập về Việt Nam trước thời điểm tháng 4. Trong đó, 3 tờ khai nhập khẩu linh kiện để lắp xe Everest, 1 tờ khai cho xe Transit và 3 tờ khai nhập khẩu phụ tùng cho xe Focus. Tổng số thuế cơ quan hải quan ấn định là trên 40,7 tỷ đồng. Ford Việt Nam đã nộp gần 8,25 tỷ đồng. Số thuế còn lại bị truy thu gần 32,5 tỷ đồng.

Theo Hải quan Hải Phòng, việc truy thu thuế đối với Ford Việt Nam được thực hiện khi cơ quan chức năng xác định hãng sản xuất ôtô này đã kê khai không đúng số linh kiện nhập khẩu để "lách" thuế. Ngoài số thuế kể trên, hải quan đang tiến hành xử lý đối với 155 tờ khai hải quan gồm các bộ linh kiện mà Ford Việt Nam nhập về qua cửa khẩu Hải Dương. Trong đó có 90 bộ tờ khai nhập khẩu linh kiện cho xe Focus, 35 tờ khai cho xe Escape, 6 bộ cho xe Mondeo, còn lại là xe Fiesta và Transit. Tổng số thuế mà Hải quan Hải Phòng dự kiện truy thu lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Một lãnh đạo hải quan chia sẻ việc truy thu thuế đối với Ford Việt Nam là chuyện không đừng do quy định còn có chỗ chưa rõ ràng. Thực tế không chỉ có Ford, một số hãng sản xuất xe hơi khác tại Việt Nam như Vinamotor, Vidamco hay Toyota cũng gặp không ít trở ngại về thủ tục khi mở tờ khai nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô.

Theo quy định, linh kiện phụ tùng ôtô nhập khẩu về Việt Nam phải đảm bảo độ rời rạc mới được hưởng thuế suất ưu đãi 0-27%. Chỉ cần một linh kiện nhỏ trong đảm bảo độ rời rạc sẽ áp dụng thuế suất 80-82% đúng bằng thuế của xe nhập khẩu nguyên chiếc. Ford Việt Nam có trên 160 tờ khai nằm trong diện phải áp thuế bằng xe nguyên chiếc chứ không được hưởng ưu đãi vì có chi tiết không đảm bảo độ rời rạc.

Việc truy thu thuế xảy ra từ cuối tháng 3, khi cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra đối với các lô hàng linh kiện phụ tùng ôtô nhập khẩu của công ty Ford Việt Nam tại Hải Dương. Qua kiểm tra, cơ quan hải quan nhận thấy một số linh kiện phụ tùng như ống xả, kính sườn cửa trượt... nhập qua chi cục Hải quan Hải Dương (thuộc Cục Hải quan Hải Phòng) không đáp ứng đủ mức độ rời rạc để áp thuế ưu đãi 0-27%. Hải quan quyết định dừng thông quan đồng thời xin ý kiến các bộ ngành phương án xử lý.

Trong thời gian này Ford Việt Nam liên tiếp có văn bản gửi các bộ ngành đề nghi tháo gỡ khó khăn cho các lô hàng mà hãng nhập về để phục vụ việc lắp ráp xe hơi trong nước. Ford hy vọng việc hãng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các bộ ngành sẽ "nới tay" và không tiến hành truy thu thuế.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính trong văn bản gần đây nhất, hồi cuối tháng 6 đã ra lệnh không nhân nhượng và yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng tính đủ số thuế về cho ngân sách. Thay vì được hưởng thuế ưu đãi 0-27%, các lô hàng trên bị áp thuế với mức cao nhất, khoảng 82%.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem