Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ

Lương Kết Thứ hai, ngày 11/07/2016 10:54 AM (GMT+7)
Tại phiên họp lần thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11.7, bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã nói, vụ việc Formosa qua kiểm tra, ngoài việc gây ô nhiễm môi trường còn những vấn đề khác, ví dụ như sử dụng lao động người nước ngoài...
Bình luận 0

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, qua công tác kiểm tra thấy dự án Formosa Hà Tĩnh đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Dự án này có 6 nhà thầu nước ngoài thực hiện, nó liên quan đến kiểm tra công nghệ, lắp ghép các thiết bị, cũng như vận hành, các nhà thấu hầu hết là của Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, qua kiểm tra dự án Formasa, cơ quan chức năng đã phát hiện 53 hành vi sai phạm về hành chính, những hành vi đó liên quan đến thiết kế, kể cả quá trình vận hành, xây dựng, thi công.

img

Dự án Formosa Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã phát hiện ra sự cố liên quan đến điện, việc triển khai các hệ thống xử lý, hệ thống này chưa đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật và của cơ quan.

"Trong 53 hành vi vi phạm, có một hành vi rất quan trọng, đó là họ tự thay đổi xử lý công nghệ cốc, từ xử lý cốc khô sang công nghệ cốc ướt, công nghệ này phát tán ra rất nhiều chất thải, đặc biệt là không khí thải. Việc thay đổi công nghệ trên không liên quan đến sự cố môi trường mà liên quan đến việc họ vi phạm các quy định khác" - Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, dự án Formosa đang chạy thử nghiệm, công suất chỉ chạy 1/4, nên việc diễn ra ô nhiễm như vừa qua có thể khẳng định là do sự cố. Trên thực thế khi vận hành đầy đủ và đúng quy định cùng với sự kiểm tra chặt chẽ thì hoàn toàn có thể đáp ứng được việc kiểm soát chất thải trước khi thải ra môi trường.

"Sau khi Formosa đã thừa nhận trách nhiệm và chịu khắc phục hậu quả, Chính phủ cũng đang triển khai đồng bộ các công việc liên quan đến kiểm soát, giám sát và yêu cầu Formosa khắc phục tất cả những tồn tại" - Bộ trưởng cho biết.

Trả lời về vấn đề liên quan đến lao động người nước ngoài làm việc ở dự án Formosa Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân cho biết, về quản lý lao động người nước ngoài ở dự án Formosa, Bộ LĐTBXH đã tổ chức các đoàn phối hợp cùng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc cấp giấy phép.

Hiện có 70% lao động người nước ngoài làm việc ở dự án Formosa đã được cấp giấy phép, con số lao động của các nhà thầu luôn biến động qua từng giai đoạn. "Hiện nay theo số liệu chúng tôi được báo cáo thì người lao động nước ngoài giao cho địa phương Hà Tĩnh cấp giấy phép và chuyển sang quản lý cấp giấy phép người lao động" - Thứ trưởng Huân cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem