Gần 10 tỷ đồng xây điểm trường, đủ đèn quạt nhưng không điện

Công Xuân Thứ năm, ngày 14/04/2016 06:18 AM (GMT+7)
"Chuyện lạ có thật" này đang xảy ra tại huyện miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi. Hiện có 19/31 phòng học mới với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng ở 19 thôn đã xây xong và đưa vào sử dụng, nhưng không phòng nào trong số này được cấp kinh phí để đấu nối điện, dù đã được lắp bóng và gắn quạt đầy đủ.
Bình luận 0

img

Toàn cảnh bên trong điểm trường mầm non Mang Krin mới xây.

Được xây dựng khá khang trang và nằm ngay trên con đường bê tông liên thôn, phòng học mới xây ở điểm trường mầm non Mang Krin, thôn Mang He, xã Sơn Bua có diện tích khoảng 50m2 với tổng kinh phí xây dựng 500 triệu đồng, có 18 cháu đang học.

Mới, đẹp và bên trong được lắp đặt hệ thống điện, quạt đầy đủ là vậy. Thế nhưng hiện số thiết bị điện bên trong phòng của điểm trường Mang Krin chỉ có công dụng là để "ngắm". Lý do phòng học chưa được đấu nối điện, dù đường dây dẫn vào khu dân cư phía trong nằm cách trường chưa đến 10m.

Theo đó nhiều hôm trời nắng, gió lặng, nhìn cô giáo và các cháu nhỏ trong lớp mồ hôi đầm đìa, nhiều người chứng kiến chỉ biết lắc đầu và ao ước "giá như điện được kéo vào thì các cháu đâu phải chịu cảnh nóng nực thế này".

img

Dù được lắp điện và quạt đầy đủ...

img

... và nằm cách đường dây khoảng 10 m, nhưng hiện phòng học vẫn chưa được đấu nối điện.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Hoài Thạnh, Trưởng phòng giáo dục huyện Sơn Tây xác nhận: "Số phòng học mới vừa xây tại các thôn là điểm trường lẻ của bậc mầm non, do Phòng giáo dục huyện làm đại diện chủ đầu tư. Ngoài 19 phòng đã xây xong và đưa vào sử dụng, hiện có 5 phòng đang xây (12 phòng chuẩn bị xây), với diện tích từ 50-70 m2/phòng, kinh phí  xây khoảng 500 triệu đồng/phòng. Trong đó riêng tổng kinh phí 19 phòng đã xây mới gần 10 tỉ đồng".

“Số phòng học này được xây mới theo đề án của tỉnh, với vốn đầu tư tỉnh chịu 70%, còn lại ngân sách huyện. Theo đó phòng nào cũng có hạng mục lắp đặt hệ thống đèn và quạt bên trong, nhưng lại không có khoản kinh phí để mua dây, lắp đồng hồ để kéo và đấu nối vào các phòng để sử dụng”, ông Thạnh giải thích.

"Để lắp đồng hồ đo điện và kéo dây cần số tiền khoản 5 triệu đồng/phòng. Với 21 phòng đã và đang xây mới, cộng với 19 phòng học cũ ở các điểm lẻ còn lại của bậc mầm non và 50 điểm lẻ của bậc Tiểu học hiện cũng chưa được kéo điện, thì cần số tiền khoảng 500 triệu đồng. Số kinh phí này vượt khả năng của của phòng. Vì vậy phòng đã báo cáo với huyện để có hướng chỉ đạo và xử lý", ông Thạnh cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem