Gặp người vẽ tranh truyền thần về Bác nhiều nhất

Trần Quang Thứ hai, ngày 18/05/2015 09:22 AM (GMT+7)
Chưa từng gặp Bác, nhưng họa sĩ Trần Hòa Bình ở thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, Ninh Bình lại được biết đến là người vẽ tranh truyền thần về Bác nhiều nhất Việt Nam đến nay, với trên 600 bức tranh lớn, nhỏ.
Bình luận 0

Nghề vẽ truyền thần ngỡ như ngày càng bị chìm lấp trước kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh của công nghệ, của vi tính, máy ảnh…đang phát triển mạnh mẽ trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, với họa sĩ Trần Hòa Bình thì điều đó chưa hẳn đã chính xác. Bởi theo ông, tranh truyền thần vẫn có chỗ đứng riêng, vẫn được người chơi yêu thích. Bằng chứng rõ nhất là hàng chục năm trở lại đây, tranh của ông vẽ về Bác vẫn được rất nhiều người tìm mua, nhiều khi vẽ không kịp để đáp ứng được khách.

img
Họa sĩ Trần Hòa Bình đang hoàn thiện bức chân dung về Bác. T.Q 

Chúng tôi may mắn được ông Phùng Đình Ơn – Chủ tịch UBND thị trấn Phát Diệm giới thiệu, dẫn đường đến thăm xưởng tranh của họa sĩ Bình. Trò chuyện, ông Bình bảo: “Vì tình yêu, kính trọng với Bác thì vẽ thôi chứ tôi không thích hình thức, khoe trương đâu”.

Họa sĩ Trần Hòa Bình sinh ra trong gia đình có truyền thống 3 đời vẽ tranh truyền thần. Thân sinh ông là họa sĩ lừng danh Nam Phong, là người đã dạy ông những nét vẽ đầu tiên về Bác Hồ.

Ông Bình cho biết: "Chưa một lần có cơ hội được gặp Bác, nhưng qua lời kể của cha và qua các phim tư liệu nói về Bác, tôi nhận diện rõ được từng chi tiết của Người và ngày, đêm luyện vẽ về Bác". Khi thực hiện bức tranh đầu tiên về Bác, họa sĩ Bình mới là chàng trai 16 tuổi (năm 1971, hơn 2 năm sau khi Bác mất). Bao nhiêu tình yêu, lòng mến mộ, ông Bình đã dồn tâm huyết vào hình Bác. “Khó nhất là vẽ bộ râu và nụ cười, ánh mắt, bởi những nét này ở Bác không giống như người thường, mà đều có thần thái hơn người, từ ánh mắt sáng ngời, nụ cười ấp áp trên khóe miệng và chòm râu mềm mại, đều ẩn chứa tấm lòng nhân ái bao la với mọi người” – ông Bình nhớ lại.

Ông Bình cho hay: “Thời gian đầu khi vẽ, mỗi bức tranh về Bác phải mất cả tuần liền, nhiều khi đông khách đặt tôi vẽ không kịp. Đến giờ tôi vẽ chỉ mất gần 4 ngày nên cũng kịp đáp ứng”.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem