Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án QL 10

Thu Thủy Chủ nhật, ngày 16/10/2016 06:16 AM (GMT+7)
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 trên địa bàn Hải Phòng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, riêng đoạn qua huyện Vĩnh Bảo dài 13,94km, đi qua 9 xã và 1 thị trấn. Đến nay, địa phương đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) được khoảng 12,1km (đạt khoảng 87%), chủ yếu là đất công, đất nông nghiệp.
Bình luận 0

Dự án đang được triển khai rất tích cực, phần đất công, đất nông nghiệp đã bàn giao xong. Phần còn lại chưa thi công thông suốt do còn vướng mắc trong công tác GPMB trên các đoạn có khu dân cư tại 5 xã: Giang Biên, Vĩnh An, Vinh Quang, Hưng Nhân và An Hòa. Mặc dù, Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể từ cấp huyện đến xã và Hội đồng bồi thường GPMB đã tích cực tuyên truyền vận động, thuyết phục, đối thoại, giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, nhưng tiến độ bàn giao phần đất hành lang liền kề đất ở còn chậm.

img

Những mốc phạm vi chưa giải phóng mặt bằng trên Quốc lộ 10.  Ảnh: T.T

Đây là công trình chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13.5.1955 - 13.5.2017). Công trình sớm hoàn thành sẽ góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, nhân dân ven Quốc lộ 10 sớm ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Phạm Đình Quý- Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo cho biết: Nhiều gia đình hiện nay kiến nghị hỗ trợ đắp đất làm đường đi nối từ Quốc lộ 10 qua đất hành lang (đất công) vào nhà ở của các hộ. Tuy nhiên, do đây là đất công, không phải đất do nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; chính sách pháp luật hiện hành về bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất cho dự án không quy định nên không có căn cứ để áp dụng tính toán bồi thường, hỗ trợ đối với khối lượng đắp đất này. Một số hộ khác có thắc mắc về đơn giá hỗ trợ bồi thường vật kiến trúc và cây cối trên đất công còn thấp. Huyện đã ghi nhận và cố gắng áp dụng những phương án có lợi nhất cho dân trên cơ sở quy định pháp luật.

Theo khoản 2, Điều 92 Luật Đất đai năm 2013: Tài sản gắn liền với đất  được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không bồi thường tài sản gắn liền trên đất. Tuy nhiên, đối với dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 4549/UBND- ĐC2 ngày 25.12.2015 cho phép hỗ trợ đối với tài sản tạo lập trên đất công có hai mức được quy định cụ thể như sau: Mức hỗ trợ với cây cối, hoa màu trồng trên đất công bằng 30% mức giá quy định tại Quyết định số 58/2015 ngày 12.1.2015  của UBND thành phố;  mức hỗ trợ đối với công trình, vật kiến trúc xây trước ngày 1.7.2004 bằng 30% mức giá theo quy định tại Quyết định số 324/2015 ngày 5.2.2015 của UBND thành phố. Mức hỗ trợ đối với công trình, vật kiến trúc xây từ ngày 1.7.2004 đến ngày 1.7.2014 bằng 10% mức giá theo quy định tại Quyết định số 324/2015 ngày 5.2.2015 của UBND thành phố.

Riêng với hỗ trợ thiệt hại ngừng sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng trong thời gian thi công công trình thì theo điểm a khoản 2, Điều 19, Nghị định 47/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thì các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất mà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất thì mới đủ điều kiện để hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi nhà nước thu hồi đất. Do phần đất thu hồi thực hiện dự án là đất công nên không được bồi thường hỗ trợ ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng trong thời gian thi công. Còn nếu các hộ gia đình có sản xuất, kinh doanh nằm trong diện bị ảnh hưởng sẽ được miễn, giảm tiền thuế nộp hàng tháng.

Nhìn chung, đại đa số nhân dân địa phương đều đã đồng tình và ủng hộ  dự án, các hộ đã nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật, nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn một hộ dân chưa đồng thuận, cá biệt một bộ phận cố tình chây ỳ, tìm mọi lý do trì hoãn, kiến nghị trùng lặp, lôi kéo, kích động các hộ dân khác không nhận tiền hỗ trợ. Thời gian tới, huyện Vĩnh Bảo sẽ phối hợp  các ngành liên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, giải đáp tất cả các kiến nghị của các hộ dân nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Trường hợp cố tình cản trở, không chịu tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất công trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án, bàn giao mặt bằng sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ, thu hồi đất theo quy định pháp luật. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem