Gia Lai: Rừng thông hơn 40 năm tuổi bị kẻ xấu cạo vỏ chết đứng

Lê Kiến Thứ tư, ngày 08/05/2019 19:24 PM (GMT+7)
Hàng trăm cây thông có tuổi thọ trên 40 năm tuổi nằm ở vùng ven khu vực TP.Pleiku (Gia Lai) liên tục bị kẻ xấu xâm hại, bị tróc vỏ từ 2-3m làm cho cây thông chết đứng. Đây là khu vực khá nhạy cảm, là "lá phổi xanh" bảo vệ cho TP.Pleiku và giá đất rất cao trong thời gian qua.
Bình luận 0

Mới đây, UBND huyện Ia Grai đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai và Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ phối hợp chặt chẽ với UBND xã Ia Dêr, cùng các cơ quan, ban ngành của huyện để tăng cường tuần tra, kiểm soát có hiệu quả khu rừng thông trên địa bàn xã Ia Dêr tránh bị xâm hại. Trước đó, theo kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng, tại tiểu khu 309 (thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Bắc Biển Hồ, thuộc địa giới hành chính xã Ia Dêr, huyện Ia Grai khu vực giáp với TP.Pleiku) có gần 600 cây thông bị kẻ xấu cạo trọc vỏ từ 2-3m khiến cho cây thông chết đứng. Đây là diện tích rừng thông ba lá được trồng từ năm 1987, đường kính từ 40-60cm có chức năng phòng hộ, giữ môi trường xanh sạch cho TP.Pleiku.

img

Cây thông bị cạo trọc vỏ gần 3m bị chết đứng

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có tổng số 589 cây thông ba lá bị bóc, cạo vỏ từ gốc lên thân khoảng 2 đến 3m, hiện đã có 76 cây thông bị chết và 513 cây bị bóc vỏ vẫn đang chảy nhựa cây, số cây này vẫn còn sống. Để bảo vệ rừng thông, UBND huyện Ia Grai đã có văn bản chỉ đạo xã Ia Dêr phối hợp với BQL RPH Bắc Biển Hồ tăng cường tuần tra, ngăn chặn hành vi phá hoại cây thông. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiến hành điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra được thủ phạm.

Một số người dân cho biết, tình trạng cây thông bị cạo vỏ xảy ra trong thời gian qua là phong trào chơi lan nở rộ, vỏ thông được khai thác bán cho người nuôi trồng lan. Vì thế, giá vỏ thông khô trên thị trường hiện khá cao.

img

1 cây thông vừa bị kẻ xấu đánh dấu, cạo vỏ, nhựa cây vẫn còn chảy.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tất Thành - Phó trưởng ban phụ trách BQL RPH Bắc Biển Hồ cho biết, việc cạo vỏ cây thông ở xã Ia Dêr, hiện chưa tìm ra thủ phạm để xử lý. Để bảo vệ rừng thông tại xã Ia Dêr, đơn vị đã cắt cử từ 1 đến 2 người thường xuyên túc trực tại đây. Đồng thời, đơn vị cũng gắn biển cấm phá hoại cây thông và để lại số điện thoại để người dân tố giác các đối tượng có hành vi xâm hại thông.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem