Giá nông sản 26.5: Nhà buôn hoang mang trước giá cà phê, hồ tiêu

Thiên Ngân Thứ sáu, ngày 26/05/2017 03:51 AM (GMT+7)
Trong ngày 25.5, giá cà phê nội địa không giữ nổi mức tăng giá của ngày trước đó mà lại quay đầu giảm mạnh tới 600 đồng/kg, đưa thị trường giao dịch về mức 41.400 - 41.900 đồng/kg. Thị trường hồ tiêu giá gần như không thay đổi, dù giá tiêu thế giới vẫn đang trong đà giảm. Sự biến động thất thường này khiến các nhà buôn 2 mặt hàng trên rất khó đưa ra dự báo để có quyết định mua vào - bán ra hiệu quả.
Bình luận 0

img

Nông dân Hướng Hóa (Quảng Trị) thu hoạch cà phê. Ảnh: Ngọc Vũ

Thị trường cà phê không tìm thấy động lực tăng giá

Trong ngày 25.5, giá cà phê nhân xô nội địa đã mất khỏi ngưỡng 42.000 đồng/kg ghi nhận được của ngày hôm trước khi giảm tới 600 đồng/kg. Giá cà phê robusta xuất khẩu tại cảng TP.HCM (FOB) loại 2, 5% đen vỡ cũng giảm còn 1.855 USD/tấn, với mức chênh lệch trừ lùi giảm so với ngày trước đó, ở mức 40-50 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại thị trường London. 

Trên sàn giao dịch London, giá cà phê robusta sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 31 USD, xuống 1.905 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 31 USD, còn 1.924 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn New York, giá cà phê arabica cũng cùng xu hướng giảm trên tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1,7 cent, xuống 128,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 1,7 cent, còn 130,95 cent/lb, các mức giảm khá đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

img

Biểu đồ giá cà phê robusta trên thị trường London kỳ tháng 7, ngày 24.5. Nguồn: giacaphe.com

Theo thông tin trên trang giacaphe.com, ngày hôm qua thị trường Việt Nam bắt đầu xem xét đến các báo cáo của USDA dù nó có từ ngày 17/5 nhưng có vẻ chưa ai tin rằng nó có ảnh hưởng mạnh. Theo đó thì Colombia ước đạt mức 14,6 triệu bao cho vụ 2017/2018, là mức cao nhất tính từ 25 năm nay. Brazil sản lượng dự kiến 52,1 triệu bao, Việt Nam vụ mùa bắt đầu từ tháng 10 với dự đoán sản lượng khoảng 28,6 triệu bao, Indonesia bắt đầu vào tháng 4 sản lượng tăng 300.000 bao đạt 10,9 triệu bao, xuất khẩu tại Indonesia cũng tiếp tục tăng.

Thêm vào đó, áp lực Fed có thể quyết tăng lãi suất vào ngày 14/6 tới đây cũng đè nặng các thị trường, hôm qua Canada cũng công bố chính sách về lãi suất và theo đó cũng sẽ tăng càng làm ước đoán Fed tăng lãi suất càng chắc chắn hơn.

Điều duy nhất có thể ảnh hưởng tới xu hướng tăng giá cà phê lúc này là dự đoán sương giá Brazil bắt đầu vào cuối tháng 6 và El Nino tràn vào Việt Nam cuối tháng 7, nhưng rõ ràng các tin tức này vẫn còn khá xa.

Giá hồ tiêu ở mức thấp, nông dân vẫn găm hàng

Trong gần 1 tuần qua, giá hồ tiêu tại thị trường Việt Nam gần như không có biến động, ổn định ở mức thấp với một số ngày tăng giảm nhẹ không đáng kể. Ngày hôm qua 25.5, giá tiêu giữ ở mức 80.000 - 82.000 đồng/kg tiêu đầu giá.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Nguyễn Mai Oanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định, thời gian qua giá tiêu trong nước giảm mạnh trước hết là do sự gia tăng về sản lượng. Mặc dù một số vùng tiêu trọng điểm như Chư Sê và Chư Pưh có hiện tượng tiêu chết hàng loạt, nhiều vườn bị thiệt hại nặng, chết khô song ở các vùng khác hồ tiêu lại được mùa. Đặc biệt là khi các diện tích tiêu được trồng ồ ạt cách đây 3 - 4 năm, đến nay đã cho thu hoạch nên nhìn chung, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam vẫn tăng khoảng 30.000 tấn so với vụ năm ngoái.

img

Giá hồ tiêu tại một số thị trường trong nước. Nguồn: tintaynguyen.com

Bà Oanh cũng cho biết, mặc dù thị trường nội địa niêm yết ở mức giá thấp, song lượng tiêu giao dịch trên thực tế không nhiều bởi cả doanh nghiệp lẫn nông dân đều đang nghe ngóng tình hình giá cả. Thậm chí có ngày chỉ vài tấn tiêu được mua vào, hoặc bán ra. 

"Hồ tiêu, cà phê là những mặt hàng dễ tích trữ, vì vậy vào những thời điểm xuống giá, nông dân thường giữ hàng lại trong kho không vội bán tháo ồ ạt. Đặc biệt là với việc bảo quản tốt, hồ tiêu có thể tích trữ từ 2-4 năm mà không lo chất lượng bị ảnh hưởng. Có thể chính việc găm hồ tiêu lại của nông dân đã góp phần kìm đà giảm của mặt hàng này" - bà Oanh nhận định.

Tuy giá giảm mạnh nhưng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam vẫn đang khá sôi động. Trong 4 tháng đầu năm nay, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu được 76.363 tấn, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều thị trường đang tăng nhập khẩu tiêu từ Việt Nam, như UAE, Trung Quốc, Anh, Nga… Đáng chú ý, một số nước trước đây chưa nhập tiêu từ Việt Nam, đầu năm đã nhập khá nhiều, như Sri Lanka đã nhập khoảng 1.500 tấn; Papua New Guinea nhập 4.762 tấn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem