Giá vàng “điên loạn” do bị đầu cơ

Thứ ba, ngày 23/08/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong những ngày xảy ra cơn sốt giá vàng vừa qua, nhiều người đã đổ xô đi mua vàng ở giá rất cao, bất chấp hậu quả.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, trao đổi với Dân Việt về giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng.

Thưa ông, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo sẽ xóa bỏ thị trường kinh doanh vàng miếng thì giao dịch kinh doanh vàng miếng tăng dần. Ông lý giải sao về phản ứng này của thị trường?

- Dự thảo quy định mới đã không thể hiện các giải pháp chống đầu cơ hữu hiệu, không chỉ ra được con đường để kết thúc tình trạng vàng hóa nền kinh tế. Với cơn sốt vàng vừa qua, công luận đã phản ánh rất nhiều những bất cập của chính sách quản lý thị trường vàng hiện nay.

img
Mua bán vàng tại Công ty Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội).

Cơn sốt vàng vừa qua không phải do yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước bất ổn mà do giới đầu cơ đã nhân cơ hội giá vàng quốc tế biến động cộng với việc chưa có chính sách kiểm soát thị trường vàng của nhà nước để “tạo sóng”, làm căng thẳng thị trường tiền tệ trong thời gian ngắn và tác động thay đổi tỷ giá, thực tế này cần phải nhanh chóng chấm dứt.

img
Ông Nguyễn Hoàng Hải

Nhiều ý kiến đề xuất cần lập sàn giao dịch vàng để thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường vàng thế giới, không xảy ra các cơn sốt giá vàng... Quan điểm của ông thế nào?

- Việc lập sàn giao dịch vàng tập trung chỉ khác so với các sàn giao dịch vàng tự do trước đây ở chỗ thống nhất lại thành 1 sàn vàng, hoạt động theo quy tắc, luật lệ mà Nhà nước ban hành, có thể khác ở tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính, còn về bản chất không có gì thay đổi so với trước kia.

Các sàn vàng tự do trước đây đã gây tác hại lớn cho người đầu tư: 99% người dân tham gia sàn vàng đều thua lỗ, chỉ có người kinh doanh sàn vàng thu được lợi nhuận siêu ngạch. Đồng thời nếu tiếp tục cổ vũ tiếp thị cho việc kinh doanh vàng tài khoản thì làm sao chống được vàng hóa.

Chống vàng hóa phải đồng nghĩa với việc ngày càng giảm số người sở hữu kinh doanh vàng. Mặt khác, đề xuất về việc thành lập sàn vàng tập trung là không mới, đã được thử nghiệm thực tế trong mấy năm và không mang lại lợi ích kinh tế mà ngược lại gây nhiều bất ổn cho nền kinh tế.

Giới kinh doanh vàng đưa ra giải pháp cho phép hệ thống ngân hàng thương mại được vay vàng của dân và được bán số vàng đã huy động. Ông có cho rằng giải pháp này sẽ mang lại hiệu quả?

- Huy động vàng trong dân để một số tổ chức tín dụng có điều kiện cho vay vàng, vấn đề là cho vay vàng với mục đích gì? Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính không thể vay vàng, để từ đó chuyển thành VND hay USD đưa vào sản xuất kinh doanh, vì cách thức huy động vốn này cực kỳ nguy hiểm, trong thời điểm hiện nay không ai có thể dự đoán được sự biến động của giá vàng, kể cả các tổ chức kinh doanh vàng trong nước.

Còn quan hệ vay mượn tức là còn duy trì thị trường vàng; đây có thể là dư địa của đầu cơ siêu lợi nhuận: Giới kinh doanh vàng có thể tạo sóng nhân một sự kiện nào đó và sử dụng số vàng huy động để nhanh chóng thu lợi nhuận siêu ngạch.

Giá vàng tiến sát mốc 49 triệu đồng/lượng

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước ngày 22.8 tiếp tục tăng mạnh. Tại Hà Nội, đầu giờ chiều qua, giá vàng phổ biến từ 48,20 - 48,75 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng 1,25 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Trước đó, đầu giờ sáng, giá vàng phổ biến là 47,85 triệu đồng/lượng.

Vậy theo ông, Nhà nước nên có chính sách ra sao để quản lý thị trường vàng hiệu quả?

- Thực tế đã chỉ ra rằng kinh doanh vàng là kinh doanh tiền tệ, là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia, trong một số trường hợp là nguồn gốc của bất ổn tỷ giá, lạm phát, lòng tin… nên đòi hỏi phải có ngay chính sách kiểm soát hữu hiệu.

Tôi cho rằng về “giải pháp cuối cùng”, chắc một số người chưa thích hình thức cấm mua bán vàng miếng, bởi vì họ quan niệm rằng vàng là phương tiện trú ẩn để phòng tránh các bất ổn vĩ mô, sau này nếu giá vàng giảm mạnh thì còn đâu cơ hội mua vào?

Nếu nhiều người đều có suy nghĩ như vậy thì lấy đâu ra vàng ngoại tệ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân? Và có thể lại gây nên cơn sốt vàng, ngoại tệ làm tỷ giá thay đổi nhân cơ hội sự kiện nào đấy…

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem