Giá xăng dầu chưa thể giảm

Thứ tư, ngày 12/05/2010 08:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá dầu thô trên thị trường thế giới liên tục giảm trong những ngày gần đây, song theo thông tin từ Bộ Tài chính và các doanh nghiệp, giá xăng dầu trong nước vẫn chưa thể giảm.
Bình luận 0
img
Giá xăng dầu thế giới giảm, nhưng trong nước vẫn nằm nguyên.

Ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam khẳng định: Chúng tôi chưa thể tính đến việc giảm giá xăng dầu trong nước vì thực tế giá xăng dầu mà dư luận nói giảm gần đây chỉ là giá dầu thô, còn giá xăng dầu thành phẩm (thị trường Singapore) mà doanh nghiệp nhập về vẫn không giảm.

Cụ thể xăng RON 92 KC là 84,70 USD/thùng, giá dầu diesel 0,05S 91,49 USD/thùng và loại 0,25S là 90,99 USD/thùng; dầu hoả giá 90,39 USD/thùng và mazut là 473,78 USD/thùng.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, không thể lấy giá dầu thô giảm hiện tại để buộc DN tính chuyện giảm giá xăng dầu trong nước. Bởi giá dầu thô giảm hiện nay cũng vẫn là giá giao dịch cho tháng tới. Hiện doanh nghiệp vẫn lỗ 1.000 đồng/lít xăng, dầu.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Tiến Thoả - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định: Dù giá dầu thô thế giới có giảm mạnh trong những ngày qua nhưng chưa thể giảm giá xăng dầu trong nước.

Theo ông Thoả, nhà nước đang phải hỗ trợ các doanh nghiệp bù lỗ bằng cách cho phép sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu và giảm thuế nhập khẩu từ 4-5%. Trong mấy tháng qua, các doanh nghiệp đã phải kìm giá, chịu lỗ. Đến thời điểm hiện nay, họ mới chỉ tạm hoà vốn đối với mặt hàng xăng nhưng đối với một số mặt hàng dầu, doanh nghiệp vẫn đang chịu lỗ.

Về việc doanh nghiệp được sử dụng từ 400-500 đồng/lít xăng dầu để bình ổn giá, ông Thoả cho rằng mục đích của việc này là khuyến khích doanh nghiệp tiết giảm các chi phí kinh doanh. Khi giá xăng dầu đã ổn định ở mức độ nào đó, và không cần thiết phải sử dụng đến quỹ này, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ quyết định cắt giảm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem