Giải mã nguyên nhân khiến thí sinh “dính lỗi” ĐTDĐ

Thiên Anh - Quốc Hải Thứ bảy, ngày 05/07/2014 21:00 PM (GMT+7)
Những mùa tuyển sinh gần đây, hầu hết các trường hợp thí sinh (TS) bị đình chỉ thi đều ‘dính’ đến lỗi mang ĐTDĐ vào phòng thi. Do công tác tuyên truyền về quy chế thi kém hiệu quả; là do TS quá ỷ y hay là do một nguyên nhân “bất khả kháng” nào đó?
Bình luận 0
Hãy cùng Dân Việt mổ xẻ một số trường hợp.

Tại khu vực phía Nam, trong ngày thi đầu tiên (4.7) của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014, có 5 trường hợp mang ĐTDĐ vào phòng thi và bị đình chỉ tại các trường: ĐH Cần Thơ (2 TS); ĐH Hoa Sen (1 TS); ĐH Nông lâm TP.HCM (1 TS) và ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (1 TS).

Kế đến, trong ngày thi hôm nay (5.7) cũng có thêm 6 trường hợp mắc lỗi ĐTDĐ gồm: ĐH Cần Thơ (3 TS); ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (1 TS); ĐH Kinh tế TP.HCM (1 TS) và ĐH Ngân hàng TP.HCM (1 TS).

img
Bị cấm mang vào phòng thi, các thí sinh phải gửi điện thoại bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ các nguyên nhân của việc vi phạm lỗi này thì thấy có nhiều trường hợp đáng suy gẫm. Quan trọng hơn, đa số các trường hợp vi phạm này đều là do TS từ các tỉnh, thành (khu vực nông thôn - PV) về các TP dự thi.

Chẳng hạn, tại ĐH Nông lâm TP.HCM, trong ngày 4.7 có 1 TS bị đình chỉ thi do mang ĐTDĐ.

Theo các cán bộ coi thi của trường này, dù TS đã tắt nguồn ĐTĐT nhưng theo quy chế thì khi phát hiện ra trường hợp này, các CB coi thi buộc phải làm biên bản đình chỉ thi dù TS này có cố ý hay không. Chia sẻ với Dân Việt, TS này cho biết: “Em mang ĐTDĐ theo chỉ có mục đích là đến khi hết giờ thi sẽ ĐT cho người nhà đến đón, nhưng có ai ngờ…”.

Cũng có trường hợp khá hy hữu, tại ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM ngày 4.7, sau khi giám thị thông báo đã hết giờ làm bài, TS liền mở nguồn ĐTDĐ. Đúng lúc này ĐTDĐ của TS này bất ngờ đổ chuông nên theo quy chế buộc phải bị đình chỉ thi và hủy kết quả bài làm.

Còn tại ĐH Ngân hàng TP.HCM, TS bị mắc lỗi ĐTDĐ do… “bỏ quên” trong túi. Mới làm bài được không bao lâu thì TS này phát hiện ra mình vi phạm quy chế nhưng vẫn hy vọng ĐTDĐ không bất ngờ đổ chuông. Song vẫn không ngờ được đến khi gần hết giờ thì ĐTDĐ lại có… tin nhắn từ nhà mạng”.
 
Và với các trường hợp khác ở Cần Thơ đều do TS quan niệm: “Đã tắt nguồn, bỏ vào túi thì không sao…”. Hoặc: “Không biết gửi ai trong thời gian thi, để ở ngoài hành lang phòng thi thì không yên tâm…”.

Chia sẻ về những nguyên nhân khiến TS bị đình chỉ thi này, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết: “Ở tất cả các địa điểm thi, TS đều có thể gửi ĐTDĐ ở phòng hội đồng, sau khi kết thúc môn thi thì có thể đến đây lấy lại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến khích là TS nên gửi ĐTĐT ở nhà hoặc gửi cho người thân ở ngoài khu vực thi để tránh trường hợp xảy ra tình trạng bị đình chỉ ngoài ý muốn”.

Ngoài ra, cũng theo ông Cường: “Ở đợt thi thứ 2 sẽ có nhiều môn tự luận nên kỷ luật phòng thi sẽ càng bị siết chặt hơn nữa. Vì vậy, TS tuyệt đối không mang tài liệu vào khu vực thi”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem