Giải quyết 42 vụ khiếu kiện kéo dài trong tháng 10

Thứ sáu, ngày 19/10/2012 08:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong số 528 vụ việc khiếu kiện kéo dài (có vụ kéo dài từ năm 1977 tới nay), Thanh tra Chính phủ (TTCP) và các bộ, ngành T.Ư đã kiểm tra, rà soát 486 vụ. 42 vụ việc còn lại sẽ được giải quyết dứt điểm xong trước 31.10.2012.
Bình luận 0

Thông tin trên được TTCP đưa ra tại buổi họp báo tổ chức sáng 18.10 tại Hà Nội. Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh cho biết, sau 4 tháng triển khai, với sự phối hợp của các Bộ TNMT, Xây dựng, LĐTBXH, thành lập 28 tổ công tác, với sự giúp đỡ của UBND 47 tỉnh, thành phố, đến 15.10, TTCP đã kiểm tra rà soát 486/528 vụ việc, đạt trên 92%.

Số vụ thống nhất với địa phương dự kiến chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt thụ lý, giải quyết là 282, chiếm 58%. Số vụ việc yêu cầu địa phương giải quyết, giải quyết lại hoặc xem xét hỗ trợ cho người dân là 131 vụ chiếm 27%. 41 vụ việc thống nhất xin ý kiến Thủ tướng. Có 32 vụ việc (chiếm 6,6%) đang được các bộ, ngành T.Ư phối hợp giải quyết.

Ông Thanh cũng giải thích thêm về tỷ lệ 27% vụ việc phải giải quyết lại: Qua rà soát cho thấy quá trình giải quyết trước đây, các cơ quan chức năng có sai sót về thẩm quyền, văn bản, thể thức áp dụng... “Với nhóm này, chúng tôi yêu cầu giải quyết lại ngay, hay có thể nói là sửa sai” - ông Thanh thừa nhận và cho biết, có những vụ việc các bộ, ngành T.Ư yêu cầu hỗ trợ cho người dân thiệt thòi do giải quyết chưa đúng. Tuy nhiên, ông Thanh cũng khẳng định mục đích của cuộc thanh tra lần này chủ yếu là để sửa sai, hỗ trợ cho người dân chứ không phải tìm ra ai làm sai, quy trách nhiệm cho những người làm sai.

Phó Tổng TTCP cũng cho hay, TTCP đã đặt quyết tâm hạn chót là 31.10 sẽ tập trung lực lượng rà soát 42 vụ việc khiếu kiện kéo dài còn lại, chú trọng việc đảm bảo chất lượng giải quyết. Ngoài ra, TTCP sẽ cố gắng dứt điểm 40% số vụ việc đã được rà soát, trong đó ưu tiên những vụ việc khiếu nại về đất đai trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm.

Với 3 vụ việc nổi cộm thời gian qua được dư luận hết sức quan tâm là vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Văn Giang (Hưng Yên), Tiên Lãng (Hải Phòng) và Dương Nội (Hà Nội), ông Thanh cho biết cũng nằm trong số 528 vụ việc khiếu kiện kéo dài: “Vụ việc ở Tiên Lãng, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo riêng. Còn vụ việc ở Văn Giang và Dương Nội, chúng tôi vẫn đang tìm hướng giải quyết. Đặc biệt là với vụ Dương Nội, TTCP đã có phương án giải quyết và TP.Hà Nội đang tổ chức thực hiện theo ý kiến của Thủ tướng, trong đó có tính đến việc hỗ trợ để người dân đỡ thiệt thòi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem