Giải quyết ô nhiễm bằng... nắm đấm và đá

Thứ hai, ngày 22/08/2011 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai người bị ung thư, 60% người dân bị viêm xoang, 70% bị rối loạn tiêu hóa - đó là những con số thống kê sơ bộ của người dân sống quanh khu vực đặt trụ sở của Doanh nghiệp Á Châu (DNAC) tại phường Nam Sơn, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình.
Bình luận 0

Đến đâu cũng gây ô nhiễm

Ông Lê Quang Thanh ở tổ 20 phường Nam Sơn, cách cổng DNAC khoảng 60m, cho biết: “DNAC chuyên sản xuất đồ hộp từ nguyên liệu dứa, ngô và dưa chuột bao tử… trước đây đóng ở xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình. Họ gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường ở đó, bị dân khiếu kiện, đòi bồi thường, nên đã bỏ chạy về đây. Và bây giờ đến lượt dân Nam Sơn chúng tôi lãnh đủ”.

img
Người dân phường Nam Sơn bên miệng cống xả thải của Doanh nghiệp Á Châu.

Ông Đào Ngọc Cáp nhà bên cạnh ông Thạnh, tố khổ: “Giếng nước nhà tôi bị ô uế đến mức không thể thở được, phải mua xi măng đổ bê tông bịt miệng lại”. Ông Hoàng Quốc Xuân, nhà ở cách DNAC khoảng 80m cũng ca thán: “Nước giếng ngầm nhà tôi không thể dùng được nữa, tôi đành phải tháo máy bơm bán đồng nát rồi”. Đến nhà chị Nguyễn Thị Kim Oanh (cách DNAC khoảng 300m), chủ nhà múc nước lên cho khách xem, nước trong vắt nhưng mùi thì không thể chịu nổi!

Ông Hoàng Quốc Xuân khẳng định: “Dân phố tổ 20 và 21 chúng tôi dùng nước ở đây đã hơn 30 năm rồi, chả có ai bị bệnh tật gì. DNAC mới xuất hiện ở đây có 3 năm đã có hai người bị ung thư, còn rối loạn tiêu hóa và viêm xoang thì nhà ai cũng có người bị”.

Nước ngầm bị ô nhiễm do hoạt động sản xuất của doanh nghiệp nên không thể dùng được nữa, các gia đình đưa ra giải pháp tình thế: DNAC hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng để lắp đặt hệ thống ống dẫn nước máy thay cho nước ngầm. DNAC không đồng ý mà thay bằng giải pháp tình thế khác là hỗ trợ mỗi gia đình 120.000 đồng/tháng từ tháng 8.2011 cho đến khi DNAC thiết kế lắp đặt xong hệ thống xử lý nước thải(?!)

Ông Trần Văn Cường - Trưởng ban An ninh phường Nam Sơn cho biết: Để giải quyết mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người dân, tháng 5. 2011, UBND phường đã lấy mẫu nước tại các gia đình bị ô nhiễm mang đi xét nghiệm để xác định hàm lượng các chất ô nhiễm và mức độ độc hại (đến nay vẫn chưa có kết quả gì).

Chính quyền chậm xử lý

Không tìm được tiếng nói chung, xô xát, ẩu đả đã xảy ra. 9 giờ sáng 12.8, khi đại diện của các gia đình bị ô nhiễm nguồn nước làm việc với đại diện DNAC, cả hai bên đã vung nắm đấm lao vào nhau, rồi to tiếng lăng mạ thách thức nhau.

Thông tin mới nhất mà PV vừa nhận được là đại diện DNAC đã đến gặp đại diện các hộ dân chịu ảnh hưởng ô nhiễm để bàn thảo và thống nhất: DNAC sẽ hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng để lắp đặt hệ thống nước máy và hỗ trợ mỗi tháng 120.000 đồng/hộ cho đến khi doanh nghiệp lắp đặt xong hệ thống xử lý nước thải (tính từ tháng 8.2011).

Bức xúc, người dân tổ 20 và 21 đã gọi xe đổ đá chặn đường vào doanh nghiệp. Ông Lê Quang Thanh - đại diện các gia đình bị ô nhiễm, bức xúc: Vấn đề ở đây không phải là hỗ trợ đền bù bao nhiêu mà hệ lụy từ ô nhiễm nguồn nước ngầm ở khu vực quanh DNAC đã ngấm sâu vào lòng đất. Cách nào và đến bao giờ mới thau rửa sạch được môi trường ở đây?

Từ phản ánh của người dân, PV NTNN đến UBND phường Nam Sơn để tìm hiểu DNAC hoạt động có hợp pháp không và hậu quả ô nhiễm môi trường do họ gây ra sẽ được xử lý như thế nào... nhưng rất tiếc là đã không được những người có chức trách tiếp.

Việc chậm trễ, tắc trách của UBND phường Nam Sơn càng khiến người dân thêm khổ và dẫn đến sự cố doanh nghiệp và người dân xử lý ô nhiễm môi trường bằng hành động vũ lực!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem