Giải tỏa QL1A ở Quảng Ngãi: Lừng khừng vì “vướng” nhà cán bộ

Thứ hai, ngày 09/06/2014 07:36 AM (GMT+7)
Tuyến đường tránh quốc lộ 1A (QL1A) đã chuẩn bị trải nhựa nhưng căn nhà của ông Trần Lê Hiếu - Trưởng phòng Tài chính huyện Mộ Đức - vẫn chưa được áp giá đền bù. Sự việc này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương.
Bình luận 0

Theo UBND huyện Mộ Đức, vào năm 2010, ông Hiếu được chính quyền huyện cho thuê 2 thửa đất có tổng diện tích 5.700m2 ở xã Đức Thạnh. Trong đó một thửa mang số hiệu 1282 có diện tích 2.000m2, mục đích được cho thuê là sử dụng vào việc xây dựng cơ sở kinh doanh và dịch vụ với thời gian thuê là 49 năm. Mảnh đất thứ 2 có số hiệu 1281, diện tích 3.700m2, mục đích được cho thuê là nuôi trồng thủy sản, thời gian thuê là 20 năm.

Vào năm 2011, trên mảnh đất thuê để nuôi trồng thủy sản (số hiệu 1281), ông Hiếu được UBND xã Đức Thạnh cấp phép xây dựng một ngôi nhà giả cổ vô cùng hoành tráng, gồm 5 gian, với diện tích trên 258m2. Khi tuyến đường tránh thuộc dự án nâng cấp và mở rộng QL 1A đi qua huyện này triển khai, 1 phần căn nhà giả cổ trên của ông Hiếu nằm trong diện giải tỏa (gần 49m2).

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, nhà cửa, hoa màu của người dân nằm trong diện giải toả đều đã được đền bù và giải tỏa để giao mặt bằng cho đơn vị thi công, trừ ngôi nhà của ông Hiếu. Sự việc này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mộ Đức, đơn vị được giao nhiệm vụ giải tỏa đền bù dự án trên, cho biết: "Phần bị giải tỏa của ngôi nhà giả cổ chỉ chiếm 1/5 so với toàn bộ ngôi nhà. Tuy nhiên, vì diện tích giải tỏa nằm xéo, cho nên 2/5 gian nhà của ông Hiếu bị ảnh hưởng. Mặt khác căn nhà của ông Hiếu là giả cổ lại không có trong quy định áp giá; rồi mục đích đất được cho thuê là nuôi trồng thủy sản, nhưng lại xây nhà. Với những lý do như vậy, chúng tôi không thể áp giá đền bù để giải phóng mặt bằng. Chúng tôi sẽ trình trường hợp này lên cấp thẩm quyền tỉnh để có hướng chỉ đạo xử lý".

Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết: Sắp tới, huyện sẽ làm việc với ông Hiếu để vận động tháo dỡ trước, giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30.6 theo hạn định.

Nhiều người dân thắc mắc: Tuyến tránh QL1A đi qua Mộ Đức đã thi công nhiều tháng và hiện chuẩn bị trải nhựa, thế nhưng đến giờ thì chính quyền huyện mới xin ý kiến tỉnh để chỉ đạo xử lý đối với ngôi nhà của ông Hiếu. Vì sao đất được cho thuê để nuôi trồng thủy sản, nhưng lại được cấp phép để xây nhà giả cổ to lớn và kiên cố như vậy. Nếu ngôi nhà này là của người dân, thì liệu có được chính quyền Mộ Đức du di như vậy không? Những câu hỏi trên xin chuyển đến chính quyền huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.
Nông thôn Ngày nay (Công Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem