Giám định vụ 600 vịt chết: Ngô có chất độc vượt ngưỡng 400 lần

Phú Lãm Thứ ba, ngày 14/03/2017 13:33 PM (GMT+7)
Thông tin mới nhất từ Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ (Hà Nội), kết quả giám định mẫu ngô xác định hàng trăm con vịt của gia đình ông Hoàng Văn Hợp (xã Phụng Thượng) bị chết do hoạt chất Diazinon cao gấp 400 lần liều lượng gây độc cấp tính.
Bình luận 0

Lộ diện hoạt chất ở ngưỡng “kịch độc”

Trước đó, Dân Việt đã thông tin, chiều ngày 8.2, sau khi nhận thông tin từ PV báo Dân Việt việc ông Hoàng Văn Hợp, Cấn Xuân Tình (xã Phụng Thượng) phản ánh bị chết tổng gần 600 con vịt nghi ăn phải ngô độc, cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ đã nhanh chóng xác minh, niêm phong số ngô nghi nhiễm độc. Đồng thời, gửi mẫu vịt chết của gia đình ông Hợp đi giám định. Kết quả không phát hiện dịch bệnh, tức vịt chết do ngộ độc.

img

Những con vịt trong số gần 200 vịt của gia đình ông Hợp bị chết vì ngộ độc ngô. Ảnh: Phú Lãm

Ngày 28.2, việc thực nghiệm và gửi mẫu ngô “nghi có độc” đi giám định được tiến hành. Theo Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ: “Lấy số ngô niêm phong tại Công an xã cho vịt khỏe ăn thì vịt chết. Có dấu hiệu nghi ngờ với bao ngô cho vịt ăn gây chết. Đoàn đã lấy mẫu ngô niêm phong xét nghiệm.

Kết quả, kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm định và Khảo nghiệm thuốc Bảo vệ thực vật (BVTV) phía Bắc, trong ngô có thành phần Diazinon vượt quá tiêu chuẩn cho phép 418mg/kg”.

Báo cáo của Trạm BVTV Phúc Thọ khẳng định, Diazinon là hợp chất thuốc BVTV gốc lân hữu cơ- là loạt chất độc có độc tính cao. Diazinon gây độc cho sinh vật qua cơ chế giảm hoạt tính enzyme Acetylcholinesterase (AChE).

img

Kết quả giám định mẫu ngô nghi độc xác định hoạt chất Diazinon cao gấp 400 lần liều lượng gây độc cấp tính ở vịt. Ảnh: Phú Lãm

Tổng hợp nhiều nghiên cứu cho thấy, đa số sinh vật thủy sinh sẽ bị chết khi AChE bị ức chế hơn 70% mức bình thường. Nồng độ gây độc cấp tính (LC50 hoặc EC50) của đa số loài thủy sinh thường nhỏ hơn 1mg/l, liều lượng gây độc cấp tính của Diazinon đối với chuột là 1.250mg/kg, đối với chuột nhắt từ 80-135mg/kg, với thỏ 400mg/kg. Diazinon rất độc với chim, liều lượng gây độc cấp tính dao động từ 3,5 - 4,3mg/kg.

Vịt thuộc họ chim Antidae, qua kết quả xét nghiệm định lượng 418mg/kg trong mẫu ngô cao gấp 400 lần so với liều lượng gây độc cấp tính của Diazinon đối với chim. Như vậy vịt chết do nhiễm độc Diazinon.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trở lại với nguồn gốc số ngô cho vịt ăn, ông Hợp khẳng định: “Ngày 10.1.2017, tôi và ông Tình chung tiền mua ngô. Tôi đại diện điện thoại đến cửa hàng ở thị trấn Phúc Thọ đặt mua hơn 2,6 tấn ngô. Trại vịt nhà tôi gần nhà bà Nhung Mọc một khách quen của cửa hàng này, nên tôi yêu cầu họ chở ngô đến nhà bà Nhung Mọc cho họ dễ tìm. Cửa hàng họ ghi hóa đơn khách mua là Nhung Mọc, trên hóa đơn có ghi số điện thoại của tôi. Vì vậy, tôi đề nghị ban ngành của huyện làm rõ trách nhiệm của cửa hàng bán ngô gây chết vịt của chúng tôi”, ông Hợp nói.

img

Góc trái phần dưới hóa đơn ông Hợp nhận được từ người của cửa hàng giao ngô có ghi số điện thoại của ông. Ảnh: Phú Lãm

Ngày 9.2.2017, từ khai báo của ông Hợp, ông Tình, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Phúc Thọ tiến hành kiểm tra thực tế tại cửa hàng V.L (thị trấn Phúc Thọ).

Tại thời điểm kiểm tra đại lý V.L, xuất trình được giấy phép kinh doanh ngành nghề mua bán lương thực, phân bón…; cung cấp hóa đơn mua bán ngày 10.1.2017 giữa cửa hàng với người mua là Nhung Mọc.

Cũng theo Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ, do lô ngô đã bán cho 2 hộ không còn, đoàn liên ngành đã lấy mẫu ở lô ngô khác của cửa hàng trên gửi trưng cầu giám định. Kết quả không phát hiện độc tố A flatoxin trong mẫu ngô.

img

Theo ông Hợp, ông Tình vụ chết vịt gây ra thiệt hại gần 70 triệu đồng cho 2 gia đình. Trong ảnh là đàn vịt của gia đình ông Tình. Ảnh: Phú Lãm.

Ngày 22.2.2017, Đoàn liên ngành 389 huyện Phúc Thọ đã quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với hộ kinh doanh trên về vi phạm không ghi nhãn hàng hóa.

Mới đây, kiến nghị về sự việc, Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ đề nghị UBND huyện quan tâm, chỉ đạo UBND xã Phụng Thượng và các phòng, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xác minh để tìm ra nguyên nhân vịt chết…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem