Giám đốc Công an Đồng Nai vi phạm, phải đối diện mức kỷ luật nào?

PV Thứ sáu, ngày 12/07/2019 10:21 AM (GMT+7)
Tại kỳ họp thứ 37, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh, nguyên Giám đốc Nguyễn Văn Khánh và những vị lãnh đạo đương chức khác vi phạm gây hậu rất nghiêm trọng. Với vi phạm như vậy những người này sẽ phải đối diện mức kỷ luật nào?
Bình luận 0

img

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh. Giám đốc Công an Đồng Nai (trái) và Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, nguyên Giám đốc Công an Đồng Nai (ảnh IT).

Theo ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những cán bộ, đảng viên bị kết luận vi phạm sẽ thực hiện việc kiểm điểm tuần tự cấp dưới lên cấp trên.

Trước tiên họ sẽ phải thực hiện việc kiểm điểm trước chi bộ (nơi họ sinh hoạt), tự nhận hình thức kỷ luật. Chi bộ thảo luận, góp ý, và kết luận rõ nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và biểu quyết kỷ luật. Việc kiểm điểm này tiếp tục được thực hiện ở cấp cao hơn và cuối cùng cấp có thẩm quyền sẽ quyết định thi hành kỷ luật.

Theo Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, hậu quả do hành vi vi phạm của đảng viên gây ra có 4 mức: Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng; vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng; vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Về hình thức kỷ luật có 4 mức (với đảng viên chính thức): Khiển trách; cảnh cáo; cách chức; khai trừ.

Theo ông Ngô Văn Sửu, đối với một đảng viên có chức vụ bị kết luận là vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng thông thường sẽ phải nhận hình thức kỷ luật cách chức vụ trong Đảng, sau đó sẽ bị xử lý chức vụ bên chính quyền, đoàn thể (nếu có).

Trước đó, trường hợp ông Tất Thành Cang (TP.HCM), ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GĐ-ĐT Sơn La bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm rất nghiêm trọng, sau đó hai trường hợp này đều bị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức vụ trong Đảng.

Liên quan đến vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Đồng Nai và các cá nhân, trong đó người đứng đầu là Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh và nhiều cán bộ lãnh đạo khác, trao đổi với PV Dân Việt, một cán bộ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai (xin không nêu tên) cho biết: Dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Đồng Nai và các cá nhân đã được ông lên tiếng cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên những người có trách nhiệm đã không thực hiện đúng chức trách. Việc vị cán bộ này khi lên tiếng còn bị cho là “soi mói”.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, theo thẩm quyền đáng ra Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai phải là cơ quan phát hiện và kiểm tra và xử lý trước dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Đồng Nai và các cá nhân. Tuy nhiên việc này lại phải Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, vi phạm, khuyết điểm mới được chỉ ra.

“Ở nơi nào cấp ủy Đảng cấp trên không phát hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm của tổ chức Đảng cấp dưới hoặc kiểm tra, xử lý không để nơi, đốn chốn, để vi phạm kéo dài gây bức xúc dư luận xã hội, sau đó cấp cao hơn phải vào cuộc xử lý, điều đó cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng nơi yếu kém”, ông Vũ Quốc Hùng nói.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đất đai, tài chính, tài sản và công tác cán bộ; để nhiều cán bộ, chiến sĩ bị xử lý hình sự.

- Các đồng chí Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh; Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Bí thư Đảng ủy và các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc, gồm: Đại tá Ngô Minh Đức, Đại tá Lý Quang Dũng, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Đại tá Nguyễn Xuân Kim cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai và các đồng chí nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem